Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trẻ

08:19 - Thứ Hai, 18/10/2021 Lượt xem: 4308 In bài viết

ĐBP - Với tinh thần xung kích, trách nhiệm và sáng tạo, nhiều đảng viên trẻ trên địa bàn tỉnh không ngừng nỗ lực phấn đấu, từng bước khẳng định vai trò, trách nhiệm của bản thân. Họ chính là nhân tố nòng cốt trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, cũng như tích cực góp phần giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế tại địa phương.

Chị Lê Thúy Hòa, Bí thư Đoàn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (đứng giữa) cùng học sinh tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2020 - 2021 (ảnh chụp trước 27/4/2021).

Chị Lê Thúy Hòa, Bí thư Đoàn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là gương mặt duy nhất của Điện Biên vinh dự giành giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021. Với vai trò là Bí thư Đoàn trường, những năm học vừa qua, chị Hòa đã tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường, Ban Chấp hành Đoàn trường tổ chức các hoạt động tình nguyện, giáo dục lý tưởng cách mạng, kỹ năng sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh.

Năm 2016, chị Hòa chính thức đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu, chị không ngừng học tập, nâng cao năng lực, trình độ với chuyên môn giỏi. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong công tác của chị được các cấp công nhận và triển khai. Đảm nhận nhiệm vụ Bí thư Đoàn trường, chị Hòa luôn trăn trở tìm cách thu hút học sinh đến với hoạt động Đoàn, Hội. Hiểu được tâm lý hướng về cộng đồng của học sinh, bên cạnh các hoạt động tại trường, chị còn tổ chức nhiều hoạt động xã hội và thành lập 18 câu lạc bộ thuộc nhiều lĩnh vực nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho ĐVTN. Không chỉ là người phát động, chị Hòa còn luôn đi đầu trong các phong trào, vì vậy, các hoạt động, phong trào Đoàn, Hội của trường luôn khiến các em học sinh hào hứng. Các hoạt động về bảo vệ môi trường; thăm, tặng quà gia đình chính sách; tổ chức tết trung thu và tặng quà cho học sinh khó khăn; duy trì thường xuyên hoạt động tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện… và được học sinh hưởng ứng tích cực. Trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động vì cộng đồng, chị Hòa khéo léo lồng ghép kể chuyện, sáng tác thơ, văn về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ.

Chị Hòa chia sẻ: Là đảng viên trẻ, tôi luôn ý thức phải tự rèn luyện trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống, không chỉ bản thân là người học và làm theo Bác mà còn “truyền lửa” đến ĐVTN, các em học sinh cùng học tập và làm theo Bác, đóng góp sức trẻ bằng những phần việc cụ thể.

Là một điểm sáng trong phát huy vai trò tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới, hàng năm, Đoàn thanh niên xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức ra quân, huy động ĐVTN đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, duy trì và triển khai hiệu quả phong trào tình nguyện. Với những kết quả đã đạt được, không thể không nhắc tới sự nỗ lực của Bí thư Đoàn thanh niên xã Thanh Minh Lò Văn Hải.

Vào Đảng năm 2015, anh Hải luôn tiên phong đi đầu, vận động ĐVTN thực hiện có hiệu quả các phong trào ở địa phương; trong đó, tiêu biểu là phong trào “Đoàn thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Chia sẻ về những kết quả mà bản thân cũng như Đoàn thanh niên xã đã đạt được, anh Hải cho biết: Hưởng ứng phong trào “Đoàn thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ĐVTN trong xã đã chung tay đảm nhận và thực hiện nhiều công trình phần việc thanh niên thiết thực như xây dựng 5 công trình nhà vệ sinh cho 5 hộ gia đình tại bản Pa Pốm, làm tuyến đường bê tông dài 50m tại bản Kê Nênh, tu sửa khuôn viên tại UBND xã, hỗ trợ người dân bản Phiêng Lơi xây dựng khu du lịch cộng đồng...

Nhằm tạo động lực cho ĐVTN phát triển kinh tế, anh Hải đã tích cực vận động ĐVTN tham gia các lớp tập huấn về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ đoàn viên, hội viên tiếp cận nguồn vốn vay phát triển sản xuất. Các đội hình thanh niên xung kích, tình nguyện được anh Hải thành lập và duy trì để thực hiện các phần việc như vận động và hỗ trợ người dân tiêm phòng Covid-19, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tổ chức thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp tại địa phương.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Thành Huy: Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng luôn được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh chú trọng. Vì vậy, ngoài việc tạo môi trường để ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên, các cấp bộ Đoàn còn tạo cơ hội để đảng viên trong độ tuổi Đoàn tiếp tục tham gia sinh hoạt, rèn luyện và cống hiến. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đoàn, những đảng viên trong độ tuổi Đoàn đã không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiên phong trong các phong trào ở địa phương, nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top