TP. Điện Biên Phủ đối thoại với các hộ dân bị thu hồi đất thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung

20:41 - Chủ Nhật, 24/10/2021 Lượt xem: 3917 In bài viết

ĐBP - Chiều nay (24/10), đồng chí Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ chủ trì cuộc đối thoại, lấy ý kiến, thống nhất phương án khái toán về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi thực hiện Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung khu trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc trục đường 60m (điểm tái định cư số 2), địa phận tổ 18, phường Him Lam (gọi tắt là Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung).

Đồng chí Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ chủ trì đối thoại với hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi bởi Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung.

Tham dự đối thoại có đại diện Thường trực Thành ủy, các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND TP. Điện Biên Phủ; đại diện cấp ủy, chính quyền phường Him Lam; tổ dân phố 18. Đại diện các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi gồm bà Trịnh Thị Tỵ và 6 người con (Nguyễn Thị Lan; Nguyễn Văn Hiền; Nguyễn Văn Quang; Nguyễn Văn Vinh; Nguyễn Thị Hòa và bà Nguyễn Thị Huế).

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo UBND TP. Điện Biên Phủ đã thông qua chương trình làm việc lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC. Theo phương án bồi thường, hỗ trợ tài sản, vật kiến trúc cho các gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung (kèm theo Tờ trình số 286/TTr- TTQLĐ, ngày 22/10/2021 của Trung tâm Quản lý đất đai TP. Điện Biên Phủ), gia đình bà Tỵ có diện tích đã thu hồi đại lộ 60m là 13.595,7m2; diện tích còn lại 364m2. Gia đình bà Tỵ được cấp 1 suất đất TĐC và 2 suất có thu tiền; được bồi thường tổng thể hơn 7,5 tỷ đồng.

Các con bà Tỵ đề nghị được cấp 7 suất đất TĐC bám mặt đường 60m và giá cả bồi thường và chế độ hỗ trợ đối với đất nông nghiệp theo giá nhà ông Nhan (tổ dân phố 16, phường Him Lam). Đề nghị UBND TP. Điện Biên Phủ giải thích căn cứ để lên khái toán xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC với gia đình? Tại sao đất gia đình bám mặt đường 60m lại không đền bù theo giá đường 60m vì đoạn đường qua nhà đã làm xong cách đây 3 năm. Đề nghị các cơ quan chuyên môn và thành viên trong gia đình phối hợp thực hiện đúng quy định pháp luật về thu hồi đất…

Đối với các ý kiến đề nghị của gia đình bà Tỵ, đại diện lãnh đạo UBND TP. Điện Biên Phủ và các cơ quan chuyên môn đã giải đáp rõ ràng. Cụ thể, như việc đề nghị cấp 7 suất đất TĐC bám mặt đường 60m, bởi gia đình bà Tỵ không thuộc đối tượng được cấp đất bám mặt đường 60m và đã được UBND thành phố trả lời bằng văn bản trước đó. Đối với việc xây dựng theo biểu khái toán được 1 suất đất TĐC và 2 suất có thu tiền là do gia đình không cung cấp bản phân chia tài sản và trích đo thửa đất của từng người được cho và thừa kế, dẫn đến không có cơ sở để cơ quan chuyên môn lên phương án cho từng người. Việc bồi thường giá đất nông nghiệp của gia đình bà Tỵ không tương đương với giá đất nông nghiệp của gia đình nhà ông Nhan, tổ dân phố 16, phường Him Lam là thực hiện theo quy định của UBND tỉnh…

Đồng chí Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ đề nghị gia đình bà Tỵ cung cấp văn bản phân chia tài sản để thành phố có cơ sở tính toán bồi thường cho từng người. Gia đình được cấp 1 suất đất TĐC điểm số 3 và 2 suất có thu tiền ở trong Khe Chít 1, 2, phường Noong Bua. Nếu gia đình hợp tác với thành phố và các cơ quan chuyên môn, TP. Điện Biên Phủ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sẽ xuống kiểm tra lại, lên phương án để đảm bảo quyền lợi của từng người có đất bị thu hồi.

Tin, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top