Không để ai bị bỏ lại phía sau

08:08 - Thứ Sáu, 03/12/2021 Lượt xem: 3678 In bài viết

ĐBP - Những năm qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo. Qua đó đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo về nhà ở, khám chữa bệnh, giải quyết việc làm… để vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Đại diện Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà phối hợp với các đơn vị bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà Giàng Thị Kía, xã Ma Thì Hồ. Ảnh: C.T.V

Để chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo, việc vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” được Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức thường xuyên; trong đó tập trung tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Tính đến hết tháng 10/2021, Quỹ “Vì người nghèo” đã tiếp nhận hơn 17 tỷ đồng (chưa bao gồm số dư trước đó chuyển sang). Trong đó có 4 tập đoàn, tổng công ty đã ủng hộ 18 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Từ nguồn quỹ huy động được, Ủy ban MTTQ các cấp đã phân bổ thực hiện hoạt động trọng tâm trong năm nay là hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ tạo sinh kế, tạo công ăn việc làm cho người nghèo. Bên cạnh đó, ưu tiên thăm hỏi người nghèo, người khó khăn, người uy tín… trong các dịp lễ, tết; quan tâm hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo.

Gia đình chị Cà Thị Vánh, xã Sam Mứn (huyện Điện Biên), là một trong những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà ở của gia đình bị hư hỏng, xuống cấp đã lâu, không có điều kiện để xây mới. Được sự hỗ trợ kinh phí thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, sau một thời gian thi công, đến đầu năm 2021 ngôi nhà “Đại đoàn kết” đã hoàn thành trong niềm vui, hạnh phúc của gia đình. Đây là nguồn động viên rất lớn để gia đình chị Vánh vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chị Cà Thị Vánh tâm sự: Trước đây, gia đình phải ở trong căn nhà dột nát. Được MTTQ các cấp và người thân, hàng xóm hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng căn nhà kiên cố. Từ nay chúng tôi không còn lo sợ mỗi khi mưa gió nữa.

Cùng với hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, những năm qua Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh chú trọng hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, trong đó chủ yếu là mô hình nuôi bò giống. Việc hỗ trợ sinh kế đã tạo ra một nguồn vốn nhất định giúp người nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo. Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trao tặng 5 con bò giống sinh sản cho gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên). Sau khi bò sinh sản các hộ sẽ tiếp tục bàn giao bò con cho hộ nghèo khác để cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, từ nguồn quỹ vận động được, từ đầu năm đến nay Ban vận động Quỹ các cấp đã phân bổ, hỗ trợ tổng gần 7,7 tỷ đồng để làm 153 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 22 ngôi nhà cũ cho các hộ nghèo. Đồng thời tặng 5.214 suất quà trong dịp tết Nguyên đán 2021; trao tặng 1.578 suất học bổng và nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ học sinh nghèo đi học; hỗ trợ 10 hộ nghèo có người ốm đi chữa bệnh dài ngày và hỗ trợ 33 con trâu, bò giống… Tính đến đầu tháng 10/2021, số dư Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hơn 12,3 tỷ đồng (chưa bao gồm số quỹ các đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ trong Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2021). Ngoài việc ủng hộ vào quỹ “Vì người nghèo”, các tổ chức, cá nhân, đơn vị còn tổ chức các chương trình giúp đỡ người nghèo như: Cuộc vận động “Làm nhà chữ thập đỏ”; chương trình “Nâng bước em tới trường”; phong trào “Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; tổ chức khám, chữa bệnh cấp thuốc miễn phí và nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác trị giá hàng chục tỷ đồng giúp hộ nghèo có điều kiện thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top