Giải quyết việc làm trong đại dịch

08:24 - Thứ Bảy, 15/01/2022 Lượt xem: 3489 In bài viết

ĐBP - Đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát trở lại trong năm 2021, nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động, dẫn đến lao động đi làm việc ngoài tỉnh không có việc làm phải trở về địa phương. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh không có khu công nghiệp, khiến công tác giải quyết việc làm cho người lao động gặp nhiều khó khăn. Song với nỗ lực của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội và sự phối hợp của các ngành, các địa phương trên địa bàn, tỉnh ta không chỉ tiếp tục duy trì việc làm cho người lao động mà còn hoàn thành vượt mức kế hoạch giao trong hoạt động tạo việc làm mới.

Trung tâm Giới thiệu việc làm tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối với một số tỉnh thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Ông Mai Hoàng Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết: Trong nước, dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát nhiều đợt trên diện rộng và kéo dài; đặc biệt xuất hiện biến chủng Delta có tốc độ lây lan rất nhanh, nguy hiểm, xâm nhập sâu vào các trung tâm kinh tế, đô thị lớn... phải áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch chưa từng có tiền lệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, sinh kế, đời sống nhân dân, bào mòn sức chống chịu của doanh nghiệp và người dân. Trên địa bàn tỉnh đã phát sinh 3 đợt dịch Covid-19 với nhiều ca bệnh mắc mới trong cộng đồng; cùng với đó là dịch bệnh trên đàn vật nuôi tái phát ở nhiều nơi, giá một số mặt hàng thiết yếu tăng mạnh; một số chương trình, dự án đầu tư công đến nay chưa được Trung ương giao kế hoạch vốn trung hạn... đã tác động trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, đời sống của nhân dân và ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội. Trước tình hình đó, ngành đã đẩy mạnh hoạt động cung ứng, giới thiệu việc làm và tuyển dụng lao động trong khu vực sản xuất kinh doanh. Trong năm Sở đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và chấp thuận cho 8 doanh nghiệp ngoài tỉnh được tuyển chọn lao động của tỉnh đi học nghề, đi làm việc tại doanh nghiệp. Trung tâm Giới thiệu việc làm tổ chức 8 phiên giao dịch việc làm lưu động tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, học nghề và chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho lao động trên địa bàn các huyện: Tuần Giáo, Mường Nhé, Mường Chà, Mường Ảng và phối hợp với các đơn vị tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm online kết nối các tỉnh phía Bắc cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, sinh viên sắp tốt nghiệp ra trường và lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm trên địa bàn tỉnh tham gia. Các xã, phường trên địa bàn cũng tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động… thu hút gần 14.200 lao động tham gia. Thông qua việc cung ứng, tuyển lao động của các cơ quan hành chính sự nghiệp, Đảng, đoàn thể và các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đã tạo việc làm cho 2.774 lao động; trong đó 1.805 lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp thuộc các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương).

Không chỉ tích cực hỗ trợ tạo việc làm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội còn nỗ lực phối hợp với các sở, ngành; chính quyền địa phương giải quyết việc làm mới cho người lao động thông qua việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và các chương trình, dự án hỗ trợ trực tiếp về việc làm. Các chương trình, dự án, đề án; nhất là các chương trình, dự án trọng điểm được tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, triển khai thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo Cảng Hàng không Điện Biên, Dự án Đường 60m; Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung… đã góp phần tích cực giải quyết việc làm; tạo việc làm cho 5.106 lao động. Năm 2021 toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 9.036 lao động (đạt 102,68% kế hoạch/năm). Trong đó, 8.991 lao động được tạo việc làm trong nước; 45 người đi xuất khẩu lao động. Nhiều huyện hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao, như: huyện Mường Ảng (giải quyết việc làm cho 754 lao động); Mường Nhé (812 lao động), huyện Điện Biên Đông (567 lao động), Mường Chà (619 lao động), huyện Nậm Pồ (521 lao động)…

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được tư vấn, định hướng nghề nghiệp để có thêm kiến thức về ngành, nghề trước khi lựa chọn.

Song song phát triển kinh tế tạo việc làm, hoạt động cho vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm; thực hiện công tác người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng… tiếp tục phát huy vai trò hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động. Đáng chú ý, từ nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm của tỉnh hơn 154,1 tỷ đồng; nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương gần 45,4 tỷ đồng đã có 1.089 dự án được vay vốn trong năm đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho 1.111 người. Anh Lò Văn Trái, bản Phung, xã Quài Cang (huyện Tuần Giáo) được vay 50 triệu đồng từ Quỹ Quốc gia về việc làm với lãi suất ưu đãi, cho biết: Số tiền được vay cùng với nguồn tiền tích góp của gia đình, tôi mở rộng đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng an toàn sinh học và làm dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân trong bản, trong xã. Được vay vốn đã giúp gia đình tôi giải quyết việc làm mới cho 1 lao động, đem lại thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận

Tin khác

Back To Top