Nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh được tăng cường tại Sen Thượng

07:28 - Chủ Nhật, 16/01/2022 Lượt xem: 3356 In bài viết

ĐBP - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt trong những ngày gần đây một số xã trên địa bàn huyện xuất hiện các trường hợp F0 ngoài cộng đồng. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Sen Thượng (huyện Mường Nhé) đã đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; thành lập các tổ chốt kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn xã. Đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, vận động toàn dân tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ xã Sen Thượng vận chuyển loa tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tới người dân bản Pa Ma.

Xã Sen Thượng có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, có nhiều đường mòn, lối mở nên tình trạng người dân xuất, nhập cảnh trái phép tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 rất cao. Để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, xã Sen Thượng đã thành lập các tổ chốt kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn xã; chỉ đạo lực lượng dân quân tích cực phối hợp lực lượng công an, bộ đội biên phòng tuần tra, kiểm soát biên giới; thường xuyên đến các bản để tuyên truyền các chính sách pháp luật cho bà con nhân dân làm theo. Trong đó, tập trung thông tin tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, chống cho bản thân và cộng đồng. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép qua đường biên, lối mở. 

Bản Pa Ma nằm cách trung tâm xã Sen Thượng 20km. Cả bản có 20 hộ dân với 85 nhân khẩu đều là đồng bào Hà Nhì sinh sống; đường xá đi lại khó khăn, bản không có điện lưới quốc gia, sóng di động chưa phủ sóng đến nơi khiến đời sống của người dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy để phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao thì công tác tuyên truyền tới người dân luôn được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm hàng đầu. Các ban, đoàn thể của xã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật cũng như thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 tới người dân trong bản qua loa di động phát bằng hai thứ tiếng Kinh và Hà Nhì đều đặn vào mỗi buổi sáng, chiều với thời lượng từ 15 - 20 phút/buổi, nên bà con nắm được tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, huyện, từ đó ý thức phòng chống dịch được nâng lên, bà con nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật, các khuyến cáo của Bộ Y tế. Ông Khoàng Mò San, Trưởng bản Pa Ma cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để nâng cao công tác phòng chống dịch bệnh, hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh vào trong bản. Tôi đã tổ chức cuộc họp bản lấy ý kiến thống nhất của bà con nhân dân trong bản, những người có đủ sức khỏe đã đăng ký, lập danh sách và luân phiên nhau chốt tại tổ chốt phòng dịch Covid-19 lập tại đầu bản, khi thấy bất kỳ người lạ nào vào địa bàn, đều ghi lại lịch trình, thông tin cá nhân và báo ngay cho lực lượng chức năng để kịp thời xử lý. Đến thời điểm hiện tại, bản chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19”.

Xã Sen Thượng cũng đã thành lập 7 tổ Covid cộng đồng để rà soát và truy vết các trường hợp đi từ ngoài tỉnh vào địa bàn xã. Từ ngày 27/4/2021 đến nay, lực lượng chức năng của xã đã truy vết 7 trường hợp phải theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà; đã tổ chức tuyên truyền 20 buổi qua hệ thống loa truyền thanh của xã, vận động được trên 710 người tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19; đạt 96,8%. Qua công tác tuyên truyền, những người dân đi lao động tại các địa phương khác trở về đã tự giác thực hiện khai báo y tế và cách ly tại nhà theo quy định. Em Lỳ Xè De, bản Pa Ma chia sẻ: “Khi đi lao động ở tỉnh Bắc Ninh trở về địa phương, được nghe tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh, bản thân em đã nhận thức và chủ động đi khai báo y tế, sau đó em thực hiện tự cách ly tại nhà đủ 14 ngày. Trong quá trình tự cách ly tại nhà, em thực hiện đúng theo hướng dẫn của cán bộ y tế, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đầy đủ và không tiếp xúc với ai”.

Bài, ảnh: Hoài Thứ
Bình luận

Tin khác

Back To Top