Linh hoạt giải pháp phát triển BHXH tự nguyện

08:41 - Thứ Hai, 17/01/2022 Lượt xem: 2833 In bài viết

ĐBP - Việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), đặc biệt là BHXH tự nguyện tại tỉnh Điện Biên gặp nhiều khó khăn do đặc thù là tỉnh miền núi, kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, dân số là người dân tộc ít người cao, người dân chủ yếu làm nông nghiệp; năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để duy trì mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại bản Nà Pen, xã Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ).

Chị Lò Thị Tương, bản Băng Sàn, xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) là lao động tự do, sau nhiều lần được nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT tư vấn, vận động tham gia BHXH tự nguyện để khi hết tuổi lao động có lương hưu, chị đã đăng ký tham gia với mức nộp 517 nghìn đồng/tháng. Nhận thấy nhiều lợi ích từ BHXH tự nguyện, chị còn vận động người thân, hàng xóm cùng tham gia. Cũng giống chị Tương, việc lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện giờ là giải pháp được nhiều người lao động tự do chọn lựa khi tâm lý hưởng hưu non, không tham gia BHXH đã dần thay đổi, thay vào đó là tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu khi về già.

Tính đến hết năm 2021, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 605.952; trong đó 15.434 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 3.787 người (32,5%) so với cùng kỳ năm trước, đạt 101,1% so với dự toán BHXH Việt Nam giao. Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện là 4,2%.  Mặc dù dịch bệnh Covid-19 liên tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế xã hội, nhưng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì và phát triển. Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để đạt được thành quả này, BHXH tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Với kinh nghiệm sẵn có, các cán bộ BHXH tại địa phương cũng như hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT trên toàn địa bàn luôn nỗ lực đảm bảo công tác thu và phát triển người tham gia trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn.

Xác định công tác truyền thông là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông, qua đó, trở thành cầu nối để truyền tải, đưa các thông tin về chính sách BHXH tự nguyện đến với các tầng lớp nhân dân và người lao động. BHXH tỉnh cũng chủ động phối hợp với các các cấp, ngành, đoàn thể, nhất là các cơ quan truyền thông tích cực đổi mới công tác truyền thông về lĩnh vực BHXH theo hướng hiện đại, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, chú trọng tuyên truyền trên môi trường mạng xã hội (cổng thông tin điện tử, fanpage của BHXH tỉnh); thực hiện tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở đến các thôn, bản. Đồng thời, BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua mỗi công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH là một tuyên truyền viên tích cực, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tranh thủ thời gian, ngày nghỉ hàng tuần đi đến từng hộ gia đình, các xã, bản để vận động tuyên truyền. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và hoạt động nghiệp vụ của ngành được quan tâm, đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi tối đa và giải quyết nhanh chóng, kịp thời các chế độ, quyền lợi cho người tham gia BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng. Hàng năm, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện rà soát, đào tạo đại lý thu BHXH, BHYT nhằm nâng cao chất lượng, phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ để phục vụ doanh nghiệp, người dân.

Từ sự chủ động, nỗ lực vượt khó, thực hiện linh hoạt các giải pháp truyền thông, vận động để khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đã bảo đảm thực hiện mục tiêu kép, vừa mở rộng hiệu quả diện bao phủ người tham gia BHXH tự nguyện, vừa đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 với những kết quả tích cực.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top