Vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ

08:44 - Thứ Hai, 17/01/2022 Lượt xem: 2558 In bài viết

ĐBP - Với phương châm hành động: “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, các ngành và nhân dân, Công an Điện Biên đã phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt tại cơ sở, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình nội, ngoại biên; quản lý tốt đối tượng, địa bàn; chủ động phát hiện âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm; phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm bảo đảm giữ vững ANCT, TTATXH, không để đột xuất, bất ngờ. Đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức rà soát, thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị của hơn 18.000 nhân sự và lực lượng tham gia phục vụ bầu cử; đồng thời bảo vệ tuyệt đối an toàn 1.020/1.020 khu vực bỏ phiếu, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,94%, tình hình ANTT trước, trong và sau ngày bầu cử được bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Công an tỉnh ra quân tăng cường cơ sở thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: Mai Phương

Các đơn vị trong toàn lực lượng đã chủ động nắm tình hình, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa kịp thời âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, có nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn từ xa và giải quyết dứt điểm những vấn đề mới nảy sinh. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân không tin theo luận điệu của kẻ xấu, yên tâm lao động sản xuất, không di cư tự do, xuất cảnh trái phép. Chủ động phối hợp làm tốt công tác QLNN về hoạt động tôn giáo; tổ chức đấu tranh có hiệu quả với hoạt động lập “Nhà nước Mông”, kiềm chế và từng bước đẩy lùi hoạt động của các loại tà đạo “Giê Sùa”, “Bà cô Dợ” trên địa bàn. Công an Điện Biên đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý 5 vụ, 31 đối tượng về hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép; 13 vụ, 48 người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam; 217 trường hợp công dân Việt Nam vi phạm các quy định về xuất, nhập cảnh.

Năm 2021, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt và vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao, đã từng bước đẩy lùi và làm giảm 22,5% tội phạm về TTXH, điều tra, khám phá án đạt tỷ lệ cao (trên 90%). Liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm nên tình hình TTATXH luôn được bảo đảm, trên địa bàn không để hình thành các băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Đã điều tra làm rõ 89,5% vụ phạm pháp hình sự, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng vượt 2,3%. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao từ 1,7% đến 12%. Công tác bắt, vận động đầu thú đối tượng truy nã bước đầu đạt được những kết quả quan trọng góp phần kéo giảm 0,56% số đối tượng truy nã so với năm 2020. Năm 2021, Công an Điện Biên liên tục mở các đợt cao điểm tập trung đánh mạnh, đánh trúng vào các điểm, tụ điểm, ổ nhóm, triệt phá các đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia với số lượng lớn, bắt giữ nhiều đối tượng cộm cán liên quan đến ma túy. Đã phát hiện, bắt giữ 886 vụ, 976 đối tượng, thu 130,7kg hêrôin; 47,8kg ma túy tổng hợp, 4,6kg thuốc phiện, 3 khẩu súng tự chế, 1 ô tô, 91 xe máy, 235 điện thoại di động cùng nhiều vật chứng có liên quan.

Với phương châm “làm hết việc, nhưng không hết giờ”, trong năm qua, Công an Điện Biên đã chủ động tăng cường tập huấn nghiệp vụ, huy động tối đa nhân lực, vật lực để thực hiện thắng lợi “Chiến dịch cấp căn cước công dân”.

Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” và phương châm “4 tại chỗ”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện quyết liệt, đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược vừa là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch Covid-19 vừa bảo đảm ANTT tại địa bàn. Công an tỉnh đã tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch trong lực lượng, đồng thời chủ động tham mưu thành lập và tiến hành các hoạt động theo chức năng của lực lượng công an trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hàng ngàn lượt CBCS tham gia bảo vệ tuyệt đối an toàn 8 bệnh viện, trung tâm y tế, 36 khu cách ly tập trung và 7 địa điểm bị phong tỏa. Làm tốt công tác tình nghĩa xã hội, đã quyên góp, ủng hộ nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh qua các chương trình “Tiếp sức chống dịch” với số tiền trên 3 tỷ đồng. Triển khai xây dựng nhà làm việc cho lực lượng Công an Lào tại 10 cụm bản biên giới Lào - Việt Nam.

Một năm nhiều khó khăn thách thức đã qua, Công an Điện Biên đã và đang phát huy tốt phẩm chất anh hùng trong thực hiện nhiệm vụ. Mỗi CBCS Công an Điện Biên sẽ luôn sát cánh cùng nhân dân, quyết tâm, nỗ lực cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Đó là tiền đề để bước sang năm mới với một khí thế mới, tạo ra sự bứt phá trên mọi lĩnh vực của công tác Công an góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Thu Trang (Công an tỉnh)
Bình luận

Tin khác

Back To Top