Kiểm soát tốt dịch để tết trọn vẹn niềm vui

08:21 - Thứ Tư, 19/01/2022 Lượt xem: 3982 In bài viết

ĐBP - Hàng chục nghìn công dân đi học, đi làm ăn xa trở về quê nhà dịp cuối năm. Số ca mắc Covid-19 liên tục tăng hàng ngày. Trước tình hình đó, các địa phương trong tỉnh tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, nâng cao nhận thức toàn dân, đảm bảo cho người dân đón tết vui vẻ, an toàn.

Thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng bản Noong Nhai 1, xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) tuyên truyền gia đình có người thân từ ngoại tỉnh trở về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đầu năm 2022, số ca mắc Covid-19 trong ngày tại tỉnh ta tăng cao. Tính riêng từ ngày 1 - 15/1/2022, tỉnh ta ghi nhận 1.251 bệnh nhân mắc Covid-19. Nguyên nhân cơ bản được xác định là do thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, các hoạt động xã hội trở lại bình thường, người dân giao lưu đi lại, đặc biệt người lao động ở các tỉnh trở về địa phương ăn tết đông. Thêm vào đó, người dân sau khi được tiêm vắc xin có tâm lý chủ quan, không thực hiện nghiêm quy định 5K về phòng chống dịch; những người tiêm vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn đầu miễn dịch sau tiêm giảm dần, người mới tiêm cần có thời gian để sinh kháng thể miễn dịch.

Tại huyện Mường Ảng, từ ngày 1 - 15/1 ghi nhận 87 ca mắc Covid-19, hầu hết là công dân từ ngoại tỉnh trở về. Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Hiệp cho biết: “Huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần là tập trung làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch các xã và cán bộ huyện phụ trách xã sâu sát địa bàn để phòng dịch hiệu quả. 118/118 tổ tự quản cộng đồng thực hiện điều tra, nắm bắt di biến động về nhân khẩu trên địa bàn; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; nắm bắt khoa học tên, số điện thoại, ngày dự kiến trở về của người dân tại thôn, bản mình. Đồng thời huyện chuẩn bị cơ sở vật chất, đáp ứng thu dung điều trị 200 bệnh nhân Covid-19; sẵn sàng khu cách ly y tế tập trung với sức chứa 500 người. Nếu F0 vượt quá con số 200 đã có phương án trưng tập, mở rộng khu điều trị, cách ly”.

Với những sự chuẩn bị đó, Mường Ảng rà soát có hơn 5.000 công dân đi làm ăn xa, vắng mặt trên địa bàn. Qua kết nối thông tin, dự kiến dịp tết này có gần 4.000 người về ăn tết. Theo hướng dẫn, chỉ các trường hợp nguy cơ cao phải cách ly tập trung. Các trường hợp còn lại thực hiện cách ly tại nhà, được quản lý, theo dõi nghiêm ngặt mà linh hoạt. Công dân trở về cùng nhau, cùng xe, cùng bản có thể về cách ly chung tại 1 nhà hoặc nhà văn hóa bản. Các hộ gia đình được phát tờ rơi hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà cho con em mình. Các tổ Covid-19 cộng đồng được củng cố, bổ sung cán bộ y tế, sinh viên ngành y ra trường chưa có việc làm để hoạt động hiệu quả hơn nữa. Nhờ đó, đến nay huyện không ghi nhận trường hợp cách ly tại nhà làm lây lan dịch ra cộng đồng.

Còn tại huyện Điện Biên, trên địa bàn có hơn 6.000 lao động đi làm xa. Kỳ nghỉ tết dài ngày năm nay, dự kiến có khoảng hơn 5.300 người trở về quê ăn tết; trong đó nhiều lao động đi về từ các tỉnh, thành đang có tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Chủ động ứng phó trước tình hình này, ông Nông Quang Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo các xã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm soát, quản lý đối với các trường hợp lao động ngoại tỉnh trở về địa phương; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cách ly theo quy định; tiếp tục phát huy hiệu quả tổ Covid-19 cộng đồng; quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện... đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, người dân bản Noong Nhai 1, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên vui mừng đón con em đi học, đi làm xa trở về. Dù sum vầy mừng rỡ nhưng các gia đình đều ý thức cao về phòng, chống dịch bệnh. Trước khi người thân từ xa về đều thông báo với tổ Covid-19 cộng đồng của bản. Ông Lò Văn Pâng, Trưởng bản cho biết: “Ngay từ những ngày đầu tháng 1, tổ Covid-19 cộng đồng của bản đã đi rà soát, lập danh sách người dân của bản đang ở ngoại tỉnh có ý định về quê ăn tết, đồng thời tuyên truyền các gia đình nhắc nhở con em đến khai báo tại trạm y tế trước khi về nhà. Hiện bản có 22 người đi học, làm ăn xa, rải rác nhiều người đã trở về và đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Công dân trước khi trở về đều thông báo với bản. Noong Nhai 1 có hơn 90 hộ chia 5 cụm dân cư tương ứng với 5 nhóm Covid-19 cộng đồng, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cụm, từng nhóm phối hợp với đảng viên chi bộ đến từng nhà tuyên truyền người dân và giám sát việc cách ly tại nhà”.

Cùng với sự quyết liệt, sâu sát, chủ động triển khai “4 tại chỗ” từ các cấp cơ sở, thì công tác quản lý tại các điểm chốt kiểm soát dịch, lối mở, đường biên giới cùng các trạm khai báo y tế trên các tuyến quốc lộ ra vào tỉnh và tại sân bay vẫn được duy trì nghiêm túc. Tính từ 1 - 15/1, tổng số người vào tỉnh ta quản lý được là 15.649 người, đi từ nhiều vùng cấp độ dịch khác nhau; trong đó, hơn 2.400 người từ vùng dịch cấp độ 3, 700 người về từ vùng dịch cấp độ 4. Theo quy định, hướng dẫn, 321 người thực hiện cách ly tập trung, 2.055 người thực hiện cách ly tại nhà và 13.273 người tự theo dõi sức khỏe.

Dự kiến những ngày tới, tiếp tục có rất nhiều người dân Điện Biên trở về từ ngoại tỉnh đón tết cùng gia đình. Thích ứng, linh hoạt, sống chung với dịch bệnh Covid-19, đặc biệt đảm bảo cho người dân đón Tết Nguyên đán truyền thống sum vầy, bình an, vui vẻ, các lực lượng, các cấp, ngành, các tổ giám sát cộng đồng vẫn đang căng mình duy trì thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên yếu tố quan trọng là mỗi hộ dân, mỗi người con từ xa trở về đều cần có trách nhiệm, ý thức khai báo y tế, chấp hành các quy định, hướng dẫn về phòng dịch để bảo vệ cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top