Đón tết an toàn trước dịch bệnh

08:12 - Thứ Năm, 20/01/2022 Lượt xem: 3587 In bài viết

ĐBP - Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến rất gần, nhưng dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, các hoạt động chào đón năm mới tại Điện Biên đang phải điều chỉnh phù hợp, làm sao để người dân vừa đón tết vui tươi, đầm ấm, lành mạnh nhưng vẫn đảm bảo an toàn trước dịch bệnh.

Hoạt động văn hóa, thể thao chào năm mới 2021.

Tháng 10/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể. Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đã dần được tổ chức lại phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, UBND tỉnh đã yêu cầu tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và không tổ chức bắn pháo hoa trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần, dừng tập trung đông người khi không cần thiết. Như vậy, đây là năm thứ 2 liên tiếp tỉnh Điện Biên không bắn pháo hoa đón năm mới. Cùng với đó, các hoạt động chào đón năm mới khác cũng phải tạm dừng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Định kỳ hàng năm, đầu tháng 12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch chào đón năm mới trong cả tết dương lịch và nguyên đán với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi như: Chương trình nghệ thuật ca, múa, nhạc tổng hợp ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi quê hương đất nước, con người Điện Biên; tổ chức biểu diễn chương trình văn nghệ; hoạt động giao lưu, biểu diễn, thi đấu thể thao chào đón năm mới; tổ chức quầy sách lưu động trưng bày, giới thiệu xuất bản phẩm; triển lãm sách, báo chào mừng năm mới tại Thư viện tỉnh và tổ chức xe Thư viện lưu động phục vụ tại Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ... Thế nhưng trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại Điện Biên, Sở đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch chào đón năm mới thành 2 phương án khác nhau nhằm chuẩn bị tốt nhất trong mọi trường hợp đều có thể tổ chức linh hoạt đáp ứng nhu cầu thưởng thức đời sống tinh thần cho nhân dân trong dịp tết đến, xuân về. Ngay từ đầu năm 2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động vào dịp Tết dương lịch và Nguyên đán, trong đó xây dựng phương án tổ chức trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 phát triển mạnh, có nhiều ca bệnh trong cộng đồng. Như trong dịp tết dương lịch vừa qua, tình hình dịch bệnh phức tạp, Sở đã trình UBND tỉnh xin chủ trương điều chỉnh tạm dừng tổ chức các hoạt động, chỉ thực hiện ghi hình chương trình nghệ thuật với chủ đề “Niềm tin và Khát vọng” và phát sóng lúc 20 giờ 35 phút ngày 31/12/2021 trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên.

Còn trong dịp tết Nguyên đán sắp tới, căn cứ vào điều kiện thực tế công tác phòng chống dịch tại địa phương, Sở cũng đã chủ động tham mưu trình UBND tỉnh xin chủ trương điều chỉnh tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch chào đón tết cổ truyền phù hợp. Theo đó Sở phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện ghi hình trên sân khấu và quay chương trình văn hóa, nghệ thuật tại các đại điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử... Các chương trình sẽ được phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và trên nền tảng số bao gồm: Các phương tiện thông tin đại chúng, màn hình LED ngoài trời, trên cổng/trang thông tin điện tử và trên nền tảng mạng xã hội facebook, youtube... của cơ quan, vị trong ngành. Tại các điểm phục vụ khách tham quan vẫn mở cửa đón khách. Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị giám sát chặt chẽ việc tuân thủ 5K và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Như mọi năm, dịp trong và sau Tết Nguyên đán các huyện, thị xã, thành phố thường tổ chức các lễ hội, hội, các hoạt động vui chơi truyền thống, lễ mừng thọ... Tuy nhiên trước mắt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn các đơn vị tham mưu cho địa phương tạm dừng tổ chức các hoạt động nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch cũng như sự an toàn cho người dân trước nguy cơ lây lan nhanh chóng của dịch bệnh.

Ngay sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động khác, nổi bật trong đó là Lễ hội Hoa Ban, Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Điện Biên lần thứ XI. Với vai trò là thường trực Ban tổ chức, Sở đã xây dựng phương án tổ chức cho phù hợp với tình hình thực tế cấp độ dịch trên địa bàn thành phố, trong đó, nỗ lực để không tạm dừng tổ chức Lễ hội Hoa Ban như 2 năm vừa qua. Trường hợp nếu dịch diễn biến ở cấp độ 3, 4 vẫn sẽ tổ chức các hoạt động nhưng hạn chế hoặc không đón khán giả, người xem và phát sóng một số nội dung trên truyền hình hoặc tổ chức trực tuyến. Ngoài ra, Sở cũng là cơ quan tham mưu chính cho UBND tỉnh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III. Để đảm bảo thành công của ngày hội, Sở sẽ phối hợp với Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh các phương án, biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhằm tổ chức các hoạt động một cách hiệu quả, thiết thực, an toàn, lành mạnh. Các hoạt động du lịch cũng dự kiến sẽ có những giải pháp phù hợp, hữu hiệu nhằm kích cầu du lịch, thu hút khách tham quan đến Điện Biên trong năm 2022. Cùng với việc tổ chức trở lại các hoạt động nhằm “linh hoạt, thích ứng” phù hợp với tình hình mới, Sở cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú nhằm thông tin rộng rãi tới người dân, du khách trong và ngoài tỉnh biết, hưởng ứng và cùng tham gia với ngành.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top