Nhóm máu O và A đang khan hiếm

00:00 - Thứ Hai, 12/01/2015 Lượt xem: 486 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Tình trạng khan hiếm máu, đặc biệt là nhóm máu O và A đang xảy ra ở tất cả các địa phương trên cả nước.

Gần đến Tết Nguyên đán, cũng là thời điểm nhu cầu máu tăng cao, việc huy động các nguồn máu hiến càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc huy động nguồn máu hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào lòng hảo tâm của những người hiến máu tình nguyện, vì vậy lượng máu huy động được thường không ổn định và thiếu những nhóm máu có nhu cầu sử dụng cao như nhóm máu O và nhóm máu A. Điều này cho thấy tình trạng mất cân đối các nhóm máu ở Việt Nam đang diễn ra ngày càng trầm trọng.

Giáo sư Nguyễn Anh Trí -  Viên trưởng viện Huyết học truyền máu TƯ, cho hay: “Trong những ngày qua, tình trạng thiếu nhóm máu O và nhóm máu A diễn ra rất phổ biến. Ngoài ra có một số nhóm máu khác cũng trong tình trạng tương tự. Tôi mong rằng tất cả nững người dân từ 18-60 tuổi cả nam nữ có đủ sức khoẻ nên tham gia hiến máu để giúp cho bệnh nhân”.

Hiện, Viện Huyết học truyền máu TƯ không chỉ cung cấp máu cho những bệnh nhân đang điều trị tại đây, mà còn là đầu mối cung cấp máu cho hơn 120 bệnh viện của Hà Nội và các vùng lân cận. Dự báo tình trạng khan hiếm máu sẽ còn kéo dài ít nhất trong vài tháng tới, mà cao điểm là dịp Tết Nguyên đán.

Theo VTV
Bình luận
Back To Top