Nhiều chủng cúm nguy hiểm đang áp sát, tung hoành ở Việt Nam

00:00 - Thứ Năm, 29/01/2015 Lượt xem: 1073 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Trước số mắc cúm nguy hiểm A/H7N9 tại Trung Quốc có có xu hướng lan rộng từ các tỉnh phía Bắc xuống các tỉnh phía Nam- gần biên giới nước ta, chiều 28/1 Ban chỉ đạo phòng cúm đã họp, cảnh báo nguy cơ cúm lây lan sang Việt Nam.

Tử vong cao, khó phát hiện nguồn lây bệnh

Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong 3 tuần đầu của tháng 1/2015, Trung Quốc ghi nhận 16 ca mắc, 3 ca tử vong. Như vậy từ ca mắc đầu tiên vào năm 2013 đến nay thế giới ghi nhận 486 trường hợp mắc cúm A/H7N9; 185 người tử vong. Như vậy, tỷ lệ tử vong của cúm A/H7N9 là rất cao, khoảng 40%.

Cúm A/H7N9 gây bệnh trên gia cầm nhưng tỉ lệ thấp, vì thế việc phát hiện nguồn lây rất khó khăn.

Đáng lo ngại, hiện các ca bệnh có xu hướng lan rộng từ các tỉnh phía Bắc đến các tỉnh phía Nam gần biên giới nước ta. “Đây là điều rất nguy hiểm, khi cúm A/H7N9 đang áp sát các tỉnh biên giới của Việt Nam. Ngay như tại tỉnh Quảng Đông, nơi mà người Việt sang đây du lịch, làm ăn buôn bán rất lớn cũng ghi nhận 111 ca mắc. Trong khi đó, hiện có một khách du lịch Canada từ Trung Quốc về nước đang nghi ngờ mắc cúm A/H7N9. Như vậy, nguy cơ lây lan cúm A/H7N9 là rất đáng báo động”, TS Phu nói.

Đại diện Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cũng bày tỏ lo ngại khi mà cúm A/H7N9 gặp rất ít ở gia cầm nhưng lại phát bệnh ở người. Như tại Trung Quốc, kết quả xét nghiệm hơn 600.000 mẫu bệnh phẩm trên gia cầm của nước này chỉ phát hiện 53 mẫu dương tính. Số lượng mẫu xét nghiệm rất lớn nhưng số dương tính không cao, vì thế rất khó để phát hiện được nguồn bệnh.

CDC Mỹ cũng nhận định nếu Việt Nam không kiểm soát chặt việc nhập lậu gia cầm thì nguy cơ xâm nhập các trường hợp nhiễm cúm gia cầm vào Việt Nam là rất lớn.

Hàng loạt chủng cúm “tung hoành”

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định tình hình dịch bệnh diễn biến khác phức tạp, nhất là sự xuất hiện một loạt các chủng vi rút cúm. Cùng một thời điểm tồn tại nhiều loại cúm hoặc trên gia cầm hoặc gây bệnh trên người, qua đó có thể thấy vi rút cúm có sự phát triển và thay đổi phức tạp, lưu hành dai dẳng trên gia cầm cũng như trên người. Trong khi đó mùa đông-xuân là thời điểm thuận lợi cho các bệnh cúm rất dễ xảy ra.

Như sự đe dọa xâm nhập từ bên ngoài của các chủng cúm A/H7N9, cúm A/H5N6 từ Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, các nước Campuchia, Lào, Trung Quốc…cúm H5N1 lưu hành rộng khắp; gia tăng các hoạt động giết mổ vận chuyển gia cầm trong dịp Tết; nhiều đàn gia cầm hết miễn dịch hoặc nuôi mới; hoạt động nhập lậu gia cầm chưa được ngăn chặn tuyệt đối, thời tiết đông xuân thuận lợi cho vi rút phát triển...là những yếu tố rất đáng ngại cho sự phát triển dịch bệnh mùa đông xuân.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, ở các chủng cúm trên người, thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận nhiều ca nhiễm cúm B, cúm A/H1N1, cúm A/H3N2 rất nặng, trong đó cũng đã có bệnh nhân tử vong vì viêm phổi do cúm B.

Tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hoạt động giám sát cúm trong năm 2014 với 5.300 mẫu cho thấy chủ yếu người bệnh mắc các chủng cúm mùa thông thường luân phiên lưu hành.

Thứ trưởng Long nhận định, do các chủng cúm khá phức tạp, rất khó tiên đoán nên khả năng lây nhiễm, lan truyền các chủng cúm từ Trung Quốc sang Việt Nam là hoàn toàn có thể. Việt Nam đã thành công khi trong 2 năm qua đã không để cúm A/H7N9 xâm nhập, nay chủng cúm này tại Trung Quốc đang có xu hướng dịch chuyển, bùng phát mạnh ở các tỉnh sát bên giới với số mắc cao, Việt Nam lại càng phải cảnh giác để ngăn chặn sự lây lan.

Nhất là sự thay đổi và sự tái tổ hợp của các loại vi rút cúm trên gia cầm rất phức tạp và liên tục có sự biến đổi, có thể gây đột biến nên toàn cầu rất quan ngại đại dịch cúm.

Vì thế, để tăng cường phòng chống cúm các chủng cúm Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thường xuyên rửa tay với xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh; không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc; đảm bảo an toàn thực phẩm; khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Tuyệt đối không nên ăn tiết canh vì tiết canh làm tăng khả năng lây nhiễm bệnh từ gia cầm sang người.

Theo Dân trí
Bình luận
Back To Top