Khởi động chương trình sản phẩm quốc gia vaccine cho người

00:00 - Thứ Năm, 29/01/2015 Lượt xem: 1082 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày 28-1, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) tổ chức lễ khởi động “Chương trình sản phẩm quốc gia vaccine phòng bệnh cho người”.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Chương trình sản phẩm quốc gia vaccine phòng bệnh cho người được triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với chính sách đặc biệt để phát triển sản phẩm quốc gia, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, tiến tới đẩy mạnh xuất khẩu ra khu vực và thế giới. Đáng chú ý, trong số các sản phẩm quốc gia thuộc chương trình, Bộ Y tế là bộ đầu tiên tổ chức khởi động chương trình sản phẩm quốc gia với nhiều loại vaccine được nghiên cứu và sản xuất.

Nghiên cứu sản xuất vaccine cúm tại Công ty Vaccine và sinh phẩm số 1.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, Chương trình sản phẩm quốc gia vaccine phòng bệnh cho người là cơ hội rất tốt để các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển sản xuất với mục tiêu đưa lĩnh vực sản xuất vaccine phòng bệnh cho người ở Việt Nam lên ngang tầm các nước phát triển trên thế giới và thực hiện cuộc vận động “Người Việt dùng thuốc Việt”. Chủ động hoàn toàn được công nghệ tạo chủng và bộ chủng giống vaccine để có thể sản xuất với quy mô công nghiệp, phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng, cũng như sản xuất phòng ngừa khi có dịch bệnh. Đồng thời làm chủ công nghệ sản xuất vaccine ở quy mô công nghiệp, thương mại hóa được 7 dạng vaccine với công nghệ tiên tiến như: vaccine đa giá “6 trong 1” ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, hib cộng hợp, bại liệt bất hoạt; vaccine tiêu chảy do virus Rota; vaccine viêm não Nhật Bản B trên tế bào vero; vaccine cúm mùa; vaccine thương hàn; vaccine dại; vaccine phối hợp sởi - rubella…

Đặc biệt, chương trình cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2020, sản xuất và thương mại hóa được ít nhất 7 loại vaccine quan trọng phòng bệnh không chỉ đáp ứng đủ cho chương trình tiêm chủng mở rộng, thay thế vaccine nhập khẩu, tiến tới xuất khẩu vaccine ra một số nước trong khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân đã đánh giá rất cao các nhà khoa học trong lĩnh vực y, dược và ngành y tế đã rất chủ động trong việc nghiên cứu và sản xuất được nhiều loại vaccine phòng ngừa dịch bệnh có hiệu quả và ứng dụng cao trong đời sống.

Cũng tại chương trình đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng triển khai 8 đề tài, dự án khoa học công nghệ sản phẩm quốc gia vaccine phòng bệnh cho người với tổng kinh phí đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Hợp đồng này được Bộ Y tế ký kết với 4 đơn vị nghiên cứu và sản xuất vaccine hàng đầu tại Việt Nam gồm: Công ty TNHH MTV vaccine và sinh phẩm số 1; Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế; Viện Vaccine và sinh phẩm y tế; Công ty TNHH MTV vaccine Pasteur Đà Lạt.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top