Bộ Y tế chỉ đạo phòng dịch sởi, ho gà bùng phát trong tết Nguyên đán

00:00 - Thứ Năm, 05/02/2015 Lượt xem: 983 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Sáng 5-2, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch, an toàn thực phẩm và đảm bảo các hoạt động y tế trong tết Ất Mùi năm 2015.

Tham dự buổi họp trực tuyến có PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng bộ Y tế, PCS,TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng bộ Y tế cùng hơn 10.000 cán bộ từ 621 điểm cầu trên cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra dịch sởi tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Dịch sởi có nguy cơ bùng phát. Rải rác ở một số nơi, ho gà, cúm cũng đã bùng phát ở nhiều nơi, có nguy cơ bùng phát thành dịch, trong thời gian nghỉ Tết âm lịch dài ngày. Bộ Y tế phải tiến hành cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để chỉ đạo triển khai công tác phòng dịch và một số công tác y tế trong dịp tết Nguyên đán”.

Trong tháng 1- 2015, Bệnh viện Nhi trung ương đã ghi nhận 21 trường hợp mắc bệnh sởi, đến từ 10 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam… Kết quả kiểm tra cho thấy, đa số các ca mắc bệnh đều do trẻ chưa được tiêm phòng, hoặc tiêm phòng không đúng lịch. Bên cạnh lo ngại dịch sởi xuất hiện sớm, hiện nay trên cả nước đã phát hiện 16 ca mắc bệnh ho gà, trong đó 6 ca xét nghiệm dương tính. Dù chưa có trường hợp tử vong, nhưng tình hình bệnh sởi và ho gà đang có diễn biến phức tạp. Cụ thể, phát hiện nhiều trẻ mắc sởi, ho gà trước khi bước vào độ tuổi tiêm chủng, tức dưới 9 tháng tuổi đối với bệnh sởi và dưới 2 tháng tuổi với bệnh ho gà.

Để đối phó với nguy cơ bùng phát dịch bệnh sởi và ho gà, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các địa phương tiến hành rà soát lại danh sách trẻ tiêm chủng sởi, ho gà và thực hiện triển khai nhanh chương trình tiêm chủng mở rộng gấp trước Tết nguyên đán. Đối với 2 thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có các cơ sở tiêm chủng vắc xin dịch vụ, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, các cơ sở này cần đăng ký trước để đảm bảo đủ vắc xin ngừa 2 bệnh trên. Bộ trưởng yêu cầu rõ, đối với các cơ sở dịch vụ không đăng ký mua vắc xin thì cần dừng lại việc tiêm phòng để người dân đưa con em đi tiêm chủng vắc xin mở rộng, miễn phí theo chương trình của bộ. Theo đó, ngành y tế sẽ huy động toàn bộ nguồn cung ứng vắc xin để đảm bảo đủ cho chiến dịch tiêm phòng này.

Tại buổi họp, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng, Bộ y tế cũng đã yêu cầu: “Đề nghị các cơ sở y tế dự phòng triển khai tiêm vắc xin ngừa sởi, ho gà đúng lịch cho trẻ đúng 9 tháng tuổi đối với sởi, 2 tuổi với bệnh ho gà. Ngoài ra, các trung tâm y tế dự phòng sẽ phối kết hợp với các bệnh viện để tổ chức tiêm chủng lưu động, miễn phí tại các bệnh viện”.

Trong thời gian qua xảy ra không ít trường hợp tiêm phòng nhầm vắc xin cho trẻ, điều này dẫn đến tâm lý phụ huynh lo sợ không đưa con đi tiêm phòng. Việc tổ chức điểm tiêm chủng lưu động nằm ở các bệnh viện, sẵn sàng cấp cứu sẽ đem lại yên tâm cho các phụ huynh đưa con đi tiêm chủng.

Cục trưởng cục Y tế dự phòng cũng đề nghị, đối với trẻ bị mắc sởi, ho gà tuyệt đối cách ly, cho nghỉ học để tránh dịch bệnh bùng phát.

Tại buổi họp, lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế không được chủ quan trước bệnh sởi. Hiện nay, trên thế giới có 178 quốc gia đang bùng phát dịch sởi. Trong đó, nước Mỹ đã tuyên bố loại bỏ dịch sởi từ năm 2002, nhưng hiện nay dịch bệnh đang quay lại trên quốc gia này. Tại khu vực châu Á, một số nước như Philippin và Trung Quốc đang phải đối mặt với bệnh sởi bùng phát.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top