Vaccine dịch vụ Pentaxim và Quinvaxem: Độ an toàn tương đương

00:00 - Chủ Nhật, 03/01/2016 Lượt xem: 1332 In bài viết
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} Vaccine Pentaxim chứa 5 thành phần kháng nguyên (gồm bạch hầu, ho gà vô bào, uốn ván, bại liệt và Hemophilus influenza týp B), do Công ty Sanofi Pasteur - thuộc Tập đoàn Sanofi-Aventis (Pháp) sản xuất, hiện đang được đăng ký sử dụng ở 99 nước trên thế giới. Còn vaccine Quinvaxem chứa 5 thành phần kháng nguyên (gồm bạch hầu, ho gà toàn tế bào, uốn ván, viêm gan B và Hemophilus influenza týp B), do Công ty Crucell Hàn Quốc sản xuất (trong đó thành phần bạch hầu, ho gà, uốn ván được sản xuất tại Đức; thành phần kháng nguyên Hib nhập từ Ý, Hàn Quốc chỉ sản xuất thành phần viêm gan B), đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định về chất lượng, hiện đang được sử dụng ở 94 nước trên thế giới.

Điều khác biệt cơ bản giữa 2 loại vaccine trên chỉ ở thành phần ho gà: vô bào ở Pentaxim và toàn tế bào ở Quinvaxem. Vaccine ho gà toàn tế bào gây phản ứng tại chỗ và sốt nhiều hơn vaccine ho gà vô bào. Nhưng điều đó cũng có một ưu điểm quan trọng: vì là kháng nguyên toàn tế bào nên sẽ kích thích cơ thể sinh kháng thể mạnh hơn, kéo dài hơn và có hiệu quả bảo vệ cao hơn vaccine ho gà vô bào.

Theo WHO, mặc dầu các phản ứng hệ thống và tại chỗ thường liên quan với vaccine ho gà toàn tế bào, nhưng cả hai vaccine ho gà toàn tế bào và ho gà vô bào đều an toàn như nhau về các phản ứng nặng và tử vong. Kết quả giám sát và nghiên cứu trên thế giới cũng như ở Việt Nam cho thấy, các trường hợp tử vong hầu hết là trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh lý sẵn có của trẻ mà không liên quan tới vaccine. Ủy ban Tư vấn toàn cầu về an toàn vaccine của WHO kết luận vaccine “5 trong 1” là một trong những vaccine an toàn nhất hiện nay, có lợi ích rất to lớn về y tế công cộng trong việc bảo vệ 5 bệnh phổ biến ở trẻ em chỉ bằng một mũi tiêm. Ngoài ra, thành phần vaccine ho gà toàn tế bào trong Quinvaxem giống với thành phần ho gà trong vaccine sản xuất trong nước bạch hầu - ho gà - uốn ván (BH - HG - UV) mà Việt Nam đã dùng từ năm 1985 đến nay (vaccine BH - HG - UV mũi 4 cho trẻ 18 tháng tuổi). Thực tế cho thấy vaccine này là an toàn và có hiệu quả cao trong việc giảm tỷ lệ trẻ mắc và tử vong vì ho gà ở Việt Nam (giảm gần một ngàn lần so với năm 1984).

Hiện WHO vẫn khuyến cáo các nước đang sử dụng vaccine ho gà toàn tế bào nên tiếp tục sử dụng. Việc chuyển đổi sử dụng vaccine ho gà toàn tế bào sang vaccine ho gà vô bào có tác động lớn về tài chính, do giá thành của vaccine ho gà vô bào cao hơn, cộng với việc tiêm nhắc lại nhiều liều vaccine hơn và hiệu quả bảo vệ lại thấp hơn so với sử dụng vaccine ho gà toàn tế bào.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top