Giọt “ hồng” đầu xuân

00:00 - Thứ Sáu, 22/01/2016 Lượt xem: 1415 In bài viết
ĐBP - “Hiến máu đầu xuân, nhân lên hạnh phúc” - ý nghĩa nhân văn ấy đã trở thành “nếp nghĩ” tốt đẹp trong tâm trí của nhiều người mỗi dịp tết đến xuân về. Hiến máu không chỉ là cách để mỗi người làm việc thiện đầu năm mà hơn thế nữa đó còn là cách để họ cảm nhận hạnh phúc là trao gửi yêu thương đến với người bệnh cần máu...

Đã thành thông lệ, mỗi độ xuân sang khi sắc thắm tràn ngập khắp phố phường thì đông đảo học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Điện Biên lại nô nức tham gia ngày hội “Sẻ giọt máu đào - trao niềm hy vọng”. Chứng kiến sự háo hức đợi chờ xen lẫn âu lo của những bạn trẻ lần đầu hiến máu, chúng tôi như thấu hiểu hơn tình người chan chứa trong từng giọt máu... Trò chuyện với chúng tôi, bạn Lường Văn Khuê, lớp K17 khoa Văn - Sử bộc bạch: Đây là lần thứ 4 em tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN), với mong muốn chia sẻ với người bệnh, đem niềm hạnh phúc cho mọi người. Khuê còn nói với chúng tôi rằng chắc chắn số lần hiến máu của em sẽ không dừng ở con số 4; chỉ cần có sức khỏe em sẽ tiếp tục hiến máu cứu người.

ĐVTV Trường Cao đẳng Sư phạm đăng ký hiến máu tình nguyện xuân 2016.

“Lúc lấy máu xét nghiệm em hồi hộp lắm! không biết mình có đủ điều kiện để hiến máu hay không; nhưng bây giờ em thấy thật hạnh phúc vì được góp giọt máu đào cho những người bệnh cần máu” - đó là chia sẻ của cô sinh viên Giàng Thị Di, lớp K18 - QV khi lần đầu tham gia HMTN. Tâm sự với chúng tôi, Di bảo: Trước đây, khi nghe đến hiến máu em sợ lắm! Nhưng khi đến trường được thầy cô và các anh chị đã từng hiến máu động viên, tuyên truyền về lợi ích khi hiến máu thì em yên tâm vì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, ngược lại hiến máu còn giúp em thay đi lượng máu cũ để sản sinh máu mới, tốt hơn cho sức khỏe. Không những vậy, tham gia hiến máu nhân đạo là việc làm có ý nghĩa, góp phần cứu sống người bệnh, những giọt máu của em cho đi có thể cứu sống nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch.

 “Lễ hội xuân hồng” là hoạt động thường niên của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Trường CĐSP Điện Biên, thu hút hàng nghìn lượt giáo viên, ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia hưởng ứng. Thầy Trần Thanh Bắc, Bí thư Đoàn Trường CĐSP, chia sẻ: Với thông điệp “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, hàng năm Đoàn trường đã tích cực vận động, tuyên truyền công tác hiến máu nhân đạo đến cán bộ, giảng viên và học sinh sinh viên bằng nhiều hình thức, như: Gửi thư kêu gọi đến các đoàn khoa, chi đoàn; thiết kế nội dung khẩu hiệu, băng zôn... Trường cũng phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện tốt tư vấn sức khoẻ, quan tâm, chăm lo cho người hiến máu. Với trách nhiệm và tình yêu thương con người, Đoàn Trường CĐSP đã tổ chức thành công chương trình hiến máu tình nguyện xuân 2016 thu hút hàng trăm lượt ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia hưởng ứng; tiếp nhận 136 đơn vị máu. Cũng theo thầy Bắc, thời gian tới Đoàn trường sẽ tiếp tục vận động, kêu gọi cán bộ, giáo viên, ĐVTN tham gia hưởng ứng HMTN “Vì cuộc sống cộng đồng” hiến tặng những giọt máu thắm đượm tình người dành cho những bệnh nhân đang ngày đêm cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, năm 2015 toàn tỉnh có 4.996 lượt người đăng ký HMTN; đã tiếp nhận được 4.336 đơn vị máu. Một số đơn vị điển hình: Huyện Mường Chà, Tuần Giáo, Trường CĐSP Điện Biên... Để có được kết quả đó, với phương châm “không để bệnh nhân chết vì thiếu máu”, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội xây dựng phong trào HMTN, phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân nhằm khơi dậy tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng “mình vì mọi người, của mỗi cá nhân trong xã hội”.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, đổi mới với nhiều hình thức phong phú, như: Phát tờ rơi, tranh ảnh, áp phích băng zôn, khẩu hiệu... cấp phát 5.000 tờ rơi, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền ca khúc hiến máu cho Ban Chỉ đạo HMTN các huyện, thành phố...

Bà Nguyễn Thị Dân, Trưởng ban Kiểm tra - Chăm sóc sức khỏe, Hội Chữ Thập đỏ, chia sẻ: Để góp phần cổ vũ, động viên, vận động các tầng lớp nhân dân có đủ sức khỏe tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, cung cấp đủ máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh, xây dựng nét đẹp văn hóa “hiến máu cứu người” vào dịp đầu xuân cũng như trong thời gian tới, thông qua nhiều chiến dịch, như: HMTN trong dịp tết và Lễ hội Xuân hồng, Ngày Toàn dân HMTN 7/4, Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6... Hội Chữ Thập đỏ tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị, trường học, đoàn thanh niên trên địa bàn xây dựng kế hoạch, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong hiến máu tình nguyện, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong dịp tết nguyên đán và bảo đảm lượng máu dự trữ cần thiết cho cấp cứu bệnh nhân và tối thiểu có 100 người hiến máu dự bị sẵn sàng hiến máu tình nguyện trong những ngày nghỉ tết nguyên đán phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top