Cảnh báo nguy cơ virus Zika xâm nhập

00:00 - Thứ Năm, 28/01/2016 Lượt xem: 1319 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin-top:0in; mso-para-margin-right:0in; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0in; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;} Ngày 27-1, trước việc virus Zika đang lan rộng và lây lan nhanh tại nhiều quốc gia, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có cảnh báo về nguy cơ loại virus nguy hiểm này xâm nhập, cũng như các khuyến cáo phòng ngừa.

Theo đó, qua thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), virus Zika (một loại virus truyền qua muỗi Aedes - loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) có tốc độ lan truyền rất nhanh. Kể từ khi được phát hiện ca bệnh đầu tiên tại Brazil vào tháng 5-2015 thì tới ngày 23-1-2016, virus này đã lan truyền tới 21 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ. Người bị nhiễm virus Zika thường có biểu hiện sốt, nổi mẩn và một số triệu chứng khác như đau cơ, nhức đầu, đau mắt.

Đặc biệt, tại Brazil đã ghi nhận một số trường hợp mắc chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh có xét nghiệm dương tính với virus Zika. WHO cũng chỉ rõ, có hai lý do để virus Zika lây truyền nhanh.

Thứ nhất, do người dân chưa từng phơi nhiễm với virus Zika nên không có miễn dịch trong cộng đồng.

Thứ hai, loại muỗi Aedes truyền virus Zika phổ biến ở hầu hết các nước khu vực châu Mỹ trừ Canada và lục địa Chile. Do đó, WHO cảnh báo, virus Zika sẽ tiếp tục lan truyền tới hầu hết các nước và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ tại những nơi có lưu hành muỗi Aedes.

Đến nay, tuy chưa có ghi nhận sự lưu hành của virus Zika tại Việt Nam nhưng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ xâm nhập virus Zika vào nước ta là hoàn toàn có thể do Việt Nam lưu hành loại muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết đồng thời sự giao lưu thương mại, du lịch, lao động giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. 

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top