Cảnh báo virus Zika truyền từ mẹ sang con khi sinh nở

00:00 - Thứ Hai, 15/02/2016 Lượt xem: 1562 In bài viết
Virus Zika tiềm ẩn nguy cơ truyền từ mẹ sang con khi sinh, dù điều này chưa được chứng minh. Do đó phụ nữ mang thai có triệu chứng nhiễm virus Zika nên đến cơ sở y tế để được theo dõi chặt chẽ tình trạng thai nhi... Đây là khuyến cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước sự lan rộng của virus Zika và mối nguy hiểm của loại virus này đối với thai phụ.

Theo Bộ Y tế, trước sự lan rộng của virus Zika và mối nguy hiểm của loại virus này đối với thai phụ khi gây ra chứng bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, WHO đã có khuyến cáo nêu rõ: Mặc dù hầu hết triệu chứng của bệnh do virus Zika là nhẹ nhưng có sự liên quan giữa việc gia tăng bất thường các trường hợp nhiễm virus Zika và các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh tại Brasil. Do đó, WHO khuyến cáo phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai nên áp dụng các biện pháp phòng tránh muỗi truyền bệnh đốt để tự bảo vệ mình không bị nhiễm virus Zika như: sử dụng các thuốc xua muỗi, sử dụng các màng chắn, đóng cửa để tránh muỗi bay vào trong nhà; ngủ màn, kể cả thời gian ban ngày khi muỗi Aedes hoạt động.

Tuy nhiên, WHO không khuyến cáo các biện pháp nhằm hạn chế sự đi lại đến các khu vực có virus Zika nhưng cảnh báo phụ nữ đang mang thai và dự định có thai phải tự quyết định trên cơ sở nguy cơ nhiễm virus Zika. Đáng chú ý, WHO cũng khuyến cáo virus Zika tiềm ẩn nguy cơ truyền từ mẹ sang con khi sinh, dù điều này chưa được chứng minh. Do đó phụ nữ mang thai có triệu chứng nhiễm virus Zika nên đến cơ sở y tế để được theo dõi chặt chẽ tình trạng thai nhi. Hơn nữa virus Zika đã được phát hiện trong sữa mẹ nhưng không có bằng chứng cho thấy rằng virus có thể truyền cho con trong khi bú sữa mẹ nhưng WHO tiếp tục khuyến cáo cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Theo các chuyên gia y tế, chứng đầu nhỏ là một triệu chứng chỉ tình trạng vòng đầu của trẻ nhỏ hơn vòng đầu trung bình so với trẻ cùng tuổi, giới và tuổi thai. Tuy nhiên định nghĩa chứng đầu nhỏ hiện nay vẫn còn chưa được thống nhất. Một số tác giả cho rằng chứng đầu nhỏ khi vòng đầu dưới 2 độ lệch chuẩn so với vòng đầu trung bình trong khi một số khác chọn mốc dưới 3 đô lệch chuẩn. Trong khi đó nhiều bác sĩ đòi hỏi vòng đầu của trẻ cần phải được hiệu chỉnh theo tuổi thai đối với trẻ đẻ non cũng như vòng đầu của cha mẹ. Trong năm 2015 và đến tháng 2- 2016, tại Brasil đã ghi nhận 4.783 trường hợp mắc chứng đầu nhỏ hoặc có sự bất thường hệ thần kinh trung ương, trong đó có 76 trường hợp tử vong. Ngành Y tế Brasil đã điều tra 1.113 trường hợp trong số 4.783 trường hợp mắc chứng đầu nhỏ, kết quả cho thấy có 709 trường hợp không liên quan, 17 trường hợp có kết quả xét nghiệm nhiễm virus Zika và 387 trường hợp có sự nhiễm trùng bẩm sinh.

Trong khi đó, Bộ Y tế cho biết, hiện nay, Việt Nam chưa ghi nhận có ca nhiễm virus Zika nào nhưng thế giới đã có hơn 36 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận virus Zika. Trong đó khu vực châu Mỹ đã có 26 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lây lan virus Zika, còn tại khu vực Đông Nam Á cũng ghi nhận một số quốc gia như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top