Ca tử vong đầu tiên do viêm não mô cầu

00:00 - Thứ Năm, 25/02/2016 Lượt xem: 1608 In bài viết
Ngày 24-2, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận trường hợp đầu tiên trong năm 2016 tử vong do viêm não mô cầu. Bệnh nhân tử vong này là em Đỗ Thị Xuyến (18 tuổi, ở phường Tứ Minh, TP Hải Dương; học sinh lớp 12, trường THPT Lương Thế Vinh, Hải Dương).

Trước đó, vào ngày 20-2, em Xuyến bị sốt nhẹ, đau đầu và tối cùng ngày em Xuyến được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Hải Dương sau khi đi vệ sinh bị ngã. Tại đây, bệnh nhân có biểu xuất huyết và đã được chuyển lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh nhân xuất hiện các tình trạng sốc nhiễm trùng, suy hô hấp, rối loạn đông máu. Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não mủ do não mô cầu. Đến 10 giờ ngày 22-2, bệnh nhân Xuyến đã tử vong. Sau khi xác định, bệnh nhân tử vong do viêm não mô cầu, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương đã cử cán bộ xuống điều tra, giám sát tại hộ gia đình. Đồng thời lập danh sách những người tiếp xúc trực tiếp, chăm sóc bệnh nhân, các học sinh học cùng lớp với bệnh nhân và thông báo với chính quyền địa phương, lãnh đạo Trường THPT Lương Thế Vinh về trường hợp bệnh và tình hình bệnh dịch. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương cũng hướng dẫn người dân trong khu vực ổ bệnh thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và khuyến cáo khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ bệnh, cần khẩn trương đến các cơ sở y tế gần nhất. Theo các chuyên gia y tế, bệnh viêm màng não do não mô cầu thường diễn biến nhanh, nặng và có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ. Bệnh lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp và cũng có thể lây gián tiếp qua tiếp xúc trên da hay qua đồ dùng, dụng cụ hàng ngày.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top