Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn triển khai phương pháp phẫu thuật nội soi 3D:

Hy vọng mới cho người ung thư đường tiêu hóa

00:00 - Thứ Tư, 09/03/2016 Lượt xem: 2184 In bài viết
Ngày 8-3, lần đầu tiên, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã tiến hành phương pháp phẫu thuật nội soi 3D, do đích thân GS.TS. Joel Leroy, Giám đốc khoa học Trung tâm Phẫu thuật nội soi đại trực tràng Pháp, chuyên gia phẫu thuật nội soi hàng đầu thế giới, trực tiếp thực hiện.

Đặc biệt, GS.TS. Joel Leroy còn trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ cho các bác sĩ, phẫu thuật viên của BVĐK Xanh Pôn. Đây không chỉ là một dấu ấn mới của BVĐK Xanh Pôn, mà còn là của ngành y tế Hà Nội, khi các bác sĩ, phẫu thuật viên đã được tiếp cận với một kỹ thuật hiện đại nhất của thế giới, để đưa vào phục vụ công tác điều trị bệnh nhân.

GS.TS Joel Leroy kiểm tra các phòng mổ và trao đổi với TS. Bùi Văn Giang, Phó Giám đốc BVĐK Xanh Pôn trước khi phẫu thuật.

Gia đình bệnh nhân Nguyễn Thị X, 51 tuổi, đã bày tỏ niềm vui khi bà X. may mắn được đích thân GS.TS. Joel Leroy trực tiếp khám và phẫu thuật với kỹ thuật hiện đại tại BVĐK Xanh Pôn, mà không phải đi ra nước ngoài điều trị. Bởi cơ hội này không phải bệnh nhân nào cũng may mắn có được. 

Đã nhiều tháng nay bà Nguyễn Thị X. bị đi ngoài ra máu tươi và sút cân rất nhanh. Khi vào BVĐK Xanh Pôn khám và soi đại tràng, bà được các bác sĩ phát hiện có u cách rìa hậu môn 4 cm, dò thăm trực tràng cho thấy khối u di động. Kết quả giải phẫu bệnh phát hiện bà bị ung thư biệt hóa K. 

Đúng dịp này, GS.TS. Joel Leroy và các chuyên gia đã có mặt tại Hà Nội và bà đã được đích thân giáo sư khám và tiến hành hội chẩn cùng các chuyên gia của Pháp và Việt Nam, sau đó chỉ định phải cắt nửa đại tràng trái. Vì thế, gia đình đặc biệt yên tâm về thành công của ca phẫu thuật này.

Ca phẫu thuật được hoàn tất sau hơn 2 giờ. Ngay sau đó, GS.TS. Joel Leroy và các chuyên gia Pháp tiếp tục tiến hành phẫu thuật nội soi 3D cho 2 bệnh nhân ung thư đại trực tràng khác, để “cầm tay chỉ việc” cho các bác sĩ của BV Xanh Pôn và các BV lớn trên địa bàn Hà Nội.

Theo GS.TS Joel Leroy, ưu điểm của phương pháp phẫu thuật bằng hệ thống nội soi 3D là giúp cho việc quan sát 3 chiều của bác sĩ, phẫu thuật viên dễ dàng hơn, thuận lợi hơn để phát hiện và đánh giá chính xác hơn vị trí thương tổn, mạch máu bên cạnh. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp các bác sĩ vét hạch sạch cho bệnh nhân, đặc biệt là cho những phẫu thuật vùng khung chậu và bảo tồn các thần kinh, mạch máu nhỏ tốt hơn.

Phương pháp phẫu thuật bằng hệ thống nội soi 3D cũng giúp thời gian phẫu thuật nhanh hơn 15% so với mổ thông thường, ít chảy máu, thời gian phục hồi nhanh, rút ngắn thời gian bệnh nhân nằm viện. Phương pháp này có thể áp dụng với ung thư đại trực tràng và các cơ quan khác trong cơ thể như ung thư dạ dày, ung thư gan, thực quản… 

Chỉ với một lỗ nhỏ ở thành bụng nhưng với hệ thống hỗ trợ của các đầu mô nội soi có gắn kính 3D, bác sĩ sẽ tiếp cận được với vị trí mổ, các diện giải phẫu có thể nhìn rõ hơn, khống chế được giới hạn của khối u, từ đó có thể tiếp cận tốt hơn với phẫu thuật.

Ths. Nguyễn Mạnh Chung, Phó Trưởng khoa Ngoại -Tiêu hóa (BVĐK Xanh Pôn) cho biết thêm, ưu điểm của phương pháp phẫu thuật nội soi là không có vết mổ lớn như mổ mở, bệnh nhân không đau, và những vấn đề lo lắng như bị tắc ruột, dính ruột hầu như không có.

GS.TS Joel Leroy trực tiếp phẫu thuật.

Việc BVĐK Xanh Pôn triển khai phẫu thuật nội soi 3D, một kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, là tin mừng cho người bệnh, đặc biệt là người dân Thủ đô. Bởi, các chuyên gia cho biết, ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư có tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ngày càng tăng. Tại Việt Nam, theo TS. Bùi Diệu, Giám đốc BV K, mỗi năm có khoảng 14.000 người mắc ung thư đại trực tràng, tỷ lệ bảo tồn được các tạng trong cơ thể rất thấp. Hiện, căn bệnh này được điều trị theo phương pháp đa mô thức: phẫu thuật, hóa chất, tia xạ, trong đó phẫu thuật đóng vai trò quan trọng.

Với phương pháp phẫu thuật hiện đại được chính GS.TS Leroy chuyển giao trực tiếp, nhu cầu của người bệnh trong việc điều trị ung thư đại trực tràng sẽ được đáp ứng ngay tại Hà Nội. Người bệnh giờ đã có thể được hưởng những thành tựu kỹ thuật y khoa tiên tiến mà không phải ra nước ngoài, đặc biệt là chi phí thấp hơn nhiều lần. 

Không chỉ người bệnh được lợi mà với các bác sĩ, phẫu thuật viên của BVĐK Xanh Pôn, được tiếp nhận công nghệ từ chuyên gia hàng đầu thế giới ngay tại chỗ chính là cơ hội nắm bắt, cập nhật kỹ thuật hiện đại trong phẫu thuật nội soi hệ tiêu hóa nói chung và đại trực tràng nói riêng, để nâng cao tay nghề. Từ đó, giúp cho việc điều trị tốt hơn cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng, cải thiện chất lượng sống cho họ, góp phần tạo dựng uy tín cho BV cũng như ngành y tế Thủ đô. Điều này cũng cho thấy, BVĐK Xanh Pôn bắt kịp xu hướng phẫu thuật mới của thế giới để phục vụ người bệnh.

“Ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại chính là một trong các biện pháp quan trọng để BVĐK Xanh Pôn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, làm hài lòng người bệnh” –Ths. Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc BV chia sẻ.

GS.TS Joel Leroy là chuyên gia phẫu thuật nội soi hàng đầu thế giới, người đầu tiên thực hiện phẫu thuật đại trực tràng không để lại sẹo trên thành bụng và đã được Hiệp hội Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu Hoa Kỳ trao tặng giải thưởng danh giá “Người mở đường”. Với phương pháp phẫu thuật của ông, bệnh nhân ít bị chảy máu, nhanh phục hồi và sớm ra viện, không để sẹo trên thành bụng, nên có giá trị thẩm mỹ cao.


Theo CAND
Bình luận
Back To Top