Thuốc "nội" đáp ứng được 48% nhu cầu sử dụng của nhân dân

00:00 - Thứ Năm, 17/03/2016 Lượt xem: 1973 In bài viết
Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đưa ra trong hội thảo "Nâng cao sức khỏe người bệnh: Tầm quan trọng của chất lượng và phát minh trong lĩnh vực dược phẩm" do Tiểu ban Dược phẩm, thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam đã tổ chức sáng 16/3 tại Hà Nội.

Trong 10 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị tiền thuốc sản xuất trong nước đạt 1 tỉ 649 triệu USD, tăng 18% so với cả năm 2014, đáp ứng được 48% nhu cầu sử dụng thuốc của nhân dân.

Mức giá của đa số các nhãn hiệu thuốc gốc phổ biến nhất ở Việt Nam là thấp nhất trong khu vực ASEAN.

Như vậy, tiền thuốc bình quân đầu người 10 tháng đầu năm 2015 đạt mức 37,9 USD, tăng 10% so với năm 2014 và tăng gần gấp đôi so với năm 2009.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đưa ra trong hội thảo "Nâng cao sức khỏe người bệnh: Tầm quan trọng của chất lượng và phát minh trong lĩnh vực dược phẩm" do Tiểu ban Dược phẩm, thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam đã tổ chức sáng 16/3 tại Hà Nội.

Tại hội thảo, bà Cecile Degans – Tổng giám đốc IMS Health tại Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam có cơ sở hạ tầng y tế tốt với số lượng giường bệnh bình quân đầu người nhiều hơn ở các nước APAC và nhiều hơn đáng kể so với các nước ASEAN. Tỷ lệ chi tiêu công trên tổng chi tiêu y tế tại Việt Nam thấp hơn đáng kể so với Malaysia hoặc Thái Lan. Tại Việt Nam, bệnh nhân được tiếp cận thuốc chất lượng với mức giá hợp lý. Mức giá của đa số các nhãn hiệu thuốc gốc phổ biến nhất ở Việt Nam là thấp nhất trong khu vực ASEAN trong hầu hết các nhóm điều trị. Cụ thể, mức giá trung trên các nhóm điều trị tại Thái Lan là 1.14%, tại Việt Nam là 0.79% (mức giá đã được quy chuẩn với giá trung bình giữa các nước trong năm 2010 là 100%). Đặc biệt, thị phần về số lượng thuốc sản xuất trong nước của Việt Nam cao nhất so với các nước ASEAN (tính theo số lượng thuốc cung ứng năm 2014 là 74%, về giá trị chiếm 38%). 

Theo Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, những đổi mới của ngành y tế, lĩnh vực dược trong thời gian qua đã từng bước phát triển, góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Trong 10 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị tiền thuốc sản xuất trong nước ước đạt 1,649 tỷ USD, tăng 18% so với cả năm 2014. Sản lượng trong nước đã đáp ứng được khoảng 48% nhu cầu sử dụng thuốc của nhân dân. Hiện nay, dự thảo Luật Dược sửa đổi đang được Quốc hội xem xét và thông qua trong thời gian tới. "Trong Luật dược sửa đổi đã bổ sung những quy định mới thích hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các hoạt động đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực dược cũng như khuyến khích các sản phẩm dược chất lượng cao, khuyến khích phát triển thuốc sản xuất trong nước, đặc biệt là thuốc có nguồn gốc dược liệu..."- Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn thông tin

Tại hội thảo, các diễn giả quốc tế đã chia sẽ những bài học và kinh nghiệm quốc tế trong công tác quản lý chất lượng dược phẩm cũng như kinh nghiệm đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và những biện pháp khuyến khích dược phẩm phát minh. Ông Bradley Silcox, Chủ tịch Tiểu ban Dược phẩm đã khẳng định cam kết của tiểu ban trong việc phối hợp cùng Chính phủ Việt Nam phát triển một ngành công nghiệp dược phẩm với chất lượng cao và bền vững. “Chúng tôi luôn sẵn hàng hợp tác cùng các cơ quan hữu quan Việt Nam để tạo ra những diễn đàn đối thoại với sự tham gia của các cơ quan chính phủ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, và các doanh nghiệp trong nước và quốc tế nhằm mục đích cùng nghiên cứu, thảo luận và đưa ra những giải pháp để phát triển ngành công nghiệp dược phẩm chất lượng và bền vững, phục vụ lợi ích của người bệnh”, ông Bradley Silcox nói.

Theo Suckhoe&Doisong
Bình luận
Back To Top