Xét nghiệm 79 mẫu bệnh phẩm tìm virus Zika

00:00 - Thứ Hai, 21/03/2016 Lượt xem: 2450 In bài viết
Ngày 19-3, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày cho biết đã nhận được 79 mẫu bệnh phẩm lâm sàng được gửi đến từ các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nha Trang... để làm xét nghiệm tìm virus Zika.

Tất cả những mẫu bệnh phẩm này là của những bệnh nhân đang trong giai đoạn sốt cấp tính từ 1-5 ngày đầu của bệnh đã được xác định âm tính với sốt xuất huyết Dengue. Qua xét nghiệm kết quả cho thấy toàn bộ 79 mẫu bệnh phẩm này đều âm tính với virus Zika. Ngoài ra, các mẫu bệnh phẩm của 3 bệnh nhân nghi ngờ Zika từ các bệnh viện trung ương gửi đến xét nghiệm cũng đều có kết quả âm tính với Zika.

Trong khi đó, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế cho biết), tới thời điểm này đã có 54 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lưu hành hoặc lây truyền virus Zika. Đối với Việt Nam hiện chưa ghi nhận bệnh nhiễm virus Zika nhưng một số nước trong khu vực và có chung đường biên giới với nước ta đã ghi nhận sự xuất hiện của của virus Zika. Vì thế, nguy cơ dịch bệnh do virus Zika xâm nhập và lan truyền đối với Việt Nam là rất lớn do có sự giao lưu, đi lại, du lịch trở về từ vùng có dịch. Đồng thời, muỗi truyền bệnh do virus Zika cũng là muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết hiện đang lưu hành phổ biến ở Việt Nam.

Do đó, nhằm tăng cường việc giám sát phát hiện sớm sự xâm nhập, lưu hành virus Zika ở nước ta để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp, hiệu quả, Cục Y tế dự phòng đề nghị các bệnh viện, Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur trong cả nước tăng cường giám sát phát hiện, thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và tại các điểm giám sát trọng điểm sốt xuất huyết, điểm đánh giá nhanh sự lưu hành virus Zika và tiếp nhận mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm virus Zika từ các địa phương, bệnh viện trên địa bàn phụ trách để xét nghiệm.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố tổ chức phát động chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết”; triển khai mạnh mẽ các hoạt động truyền thông phòng bệnh do virus Zika và bệnh sốt xuất huyết. Sở Y tế các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi gây cản trở cho ngành y tế trong công tác phòng chống dịch.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top