Mỗi năm thêm 12.000 ca mắc ung thư vú

00:00 - Thứ Ba, 29/03/2016 Lượt xem: 1164 In bài viết
Theo ông Đỗ Ngọc Chính, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, tình trạng ung thư trong những năm gần đây liên tục gia tăng. Nếu như ở năm 2000 chỉ có khoảng 69.000 ca mắc mới ung thư, thì đến năm 2015 số ca mới mắc ung thư tăng lên hơn gấp đôi - 150.000 ca.

Thiết bị chụp nhũ ảnh chẩn đoán ung thư.

“Theo đà này, ước tính đến năm 2020, số ca mắc mới ung thư sẽ lên đến gần 200.000, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất thế giới”, ông Chính cảnh báo. Theo phân tích của chuyên gia trong lĩnh vực ung thư, sở dĩ số ca mắc ung thư tăng nhanh là do tác động của thực phẩm bẩn, ô nhiễm môi trường và tuổi thọ gia tăng. Trong đó, tỷ lệ người mắc ung thư do sử dụng thực phẩm bẩn chiếm tỷ lệ cao nhất khoảng 35%, kế đến là hút thuốc lá 30%, yếu tố di truyền chỉ chiếm 5% đến 10%.

Thông tin từ hội thảo “Tiếp cận toàn diện trong kiểm soát ung thư vú” do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Ngày mai tươi sáng” phối hợp với Bệnh viện Ung bướu TPHCM vừa tổ chức cũng cho biết mỗi năm nước ta có khoảng 12.000 trường hợp mới mắc căn bệnh ung thư vú (UTV). Trong đó, 25% số ca được chẩn đoán là UTV HER2 dương tính. Chuyên gia ung bướu, bác sĩ chuyên khoa 2 Diệp Bảo Tuấn cho biết, UTV là căn bệnh ung thư rất thường gặp trên thế giới và tại Việt Nam. Ở nữ, nguy cơ mắc UTV trung bình là khoảng 1/8 trong suốt cuộc đời. Điều trị UTV hiện nay đã có những bước tiến lớn về phương pháp như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích) và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị UTV. Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn là việc điều trị khi ung thư đang ở giai đoạn sớm.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top