Cảnh báo nguy cơ sinh non khi sử dụng đồ nhựa đựng thực phẩm

00:00 - Thứ Ba, 29/03/2016 Lượt xem: 2471 In bài viết
Các nhà khoa học cảnh báo chất hóa học thường được tìm thấy trong màng bọc và đồ đựng thực phẩm bằng nhựa có liên quan đến vấn đề sinh non ở phụ nữ mang thai.

Phụ nữ mang thai có nồng độ cao chất Bisphenol A (BPA) thường có nguy cơ sinh non cao hơn. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), sinh non cũng là nguyên nhân chính gây tử vong và khuyết tật thần kinh ở trẻ sơ sinh.

 

Tiến sĩ Ramkumar Menon, phụ trách nghiên cứu, cho biết: “Phụ nữ thường xuyên phải tiếp xúc với BPA bởi chất này được sử dụng rất nhiều trong lớp phủ của hộp đựng thực phẩm. BPA sẽ hấp thụ vào thức ăn trong quá trình được đưa vào lò vi sóng hay thông qua các nguồn nhiệt khác. Trên thực tế, BPA được sử dụng rộng rãi và hầu như tất cả các bà nội trợ đều tiếp xúc ở một mức độ nhất định”.

 

Thông qua nghiên cứu mẫu máu và nước ối của các thai phụ sau khi sinh, các nhà khoa học phát hiện rằng các thai phụ có hàm lượng BPA tích tụ trong máu cao rất dễ bị sinh non.

BPA có cấu trúc tương tự như nội tiết tố nữ estrogen. Khi xâm nhập vào cơ thể, chất này sẽ bó lấy các thụ thể estrogen – trong đó bao gồm các thụ thể có chức năng kháng viêm. Do đó, khả năng kháng viêm của cơ thể sản phụ sẽ giảm đi đáng kể, làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ như vỡ ối sớm, sinh non.

Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa nồng độ BPA và hiện tượng sinh non ở phụ nữ mang thai.

Tiến sĩ Menon cho rằng: “Việc sử dụng rộng rãi BPA trong các vật dụng hàng ngày khiến việc tiếp xúc với chất độc hại này là điều không thể tránh khỏi. Chúng tôi hi vọng nghiên cứu vừa được công bố sẽ làm tăng hiểu biết về những nguy cơ tiềm ẩn từ BPA, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của chúng tới cơ thể”.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top