Phòng, chống bệnh tay chân miệng khi vào “mùa”

Đảm bảo vệ sinh là hết sức cần thiết

00:00 - Thứ Hai, 04/04/2016 Lượt xem: 2686 In bài viết
ĐBP - Thời gian gần đây, bệnh tay chân miệng (TCM) đang có dấu hiệu xuất hiện ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 5 tuổi. Ghi nhận tại một số trạm y tế xã, phường và phòng khám tư nhân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, số ca mắc chưa nhiều, song đây là thời điểm bệnh TCM dễ lây lan ra diện rộng (số ca bệnh thường tăng trong khoảng thời gian từ tháng 3 - 5 và tháng 9 - 11), người dân cần chủ động phòng, ngừa để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, cộng đồng.

Thông tin từ Phòng khám Đa khoa Thanh Hải, TP. Điện Biên Phủ, từ đầu tháng 2 đến nay, đã tiếp nhận trên 10 ca mắc bệnh TCM. Hầu hết đối tượng mắc bệnh là trẻ em dưới 5 tuổi. Phòng đã lên kế hoạch, theo dõi sát sao từng ca mắc, báo cáo về cơ quan chức năng; cùng với đó, thực hiện tốt công tác điều trị bệnh, lồng ghép tuyên truyền giúp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cách phòng, tránh để bảo vệ sức khỏe, tránh trường hợp bệnh phát triển thành dịch.

Nhân viên y tế khám bệnh cho trẻ nghi ngờ mắc TCM tại Trung tâm Y tế huyện Điện Biên.

Trên địa bàn huyện Điện Biên, gần đây, một số trạm y tế xã đã tiếp nhận, điều trị các ca mắc bệnh TCM, như: Mường Lói, Mường Nhà, Phu Luông. Tuy nhiên, số ca bệnh chưa nhiều và vẫn trong tầm kiểm soát. Bác sỹ Vũ Tuấn Mạnh, Đội trưởng Đội Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên, cho biết: TCM là bệnh lây lan do một nhóm vi rút đường ruột, thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh TCM hiện chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, có thể trở nặng và gây tử vong ở trẻ em trong vòng 24 giờ sau khi mắc bệnh kèm với các biến chứng về thần kinh, tim mạch, hệ hô hấp làm trẻ bị suy tim, viêm phổi, giật thần kinh… Trước tình hình bệnh TCM có dấu hiệu xuất hiện trên địa bàn cũng như với mức độ nguy hiểm của bệnh, Trung tâm đã chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chỉ đạo các xã, lập kế hoạch, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, diệt khuẩn bằng dung dịch Cloramin B nơi có dấu hiệu dịch xuất hiện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, ngăn chặn bệnh phát sinh lây lan; giám sát, kiểm soát chặt chẽ và xử lý triệt để những ổ dịch bệnh cũ có nguy cơ tái bùng phát, nhất là những khu vực có đông trẻ em; các trạm y tế chuẩn bị đầy đủ thuốc men, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân...

Tuy nhiên, để chăm sóc trẻ một cách tốt nhất, tránh những trường hợp rủi ro do các loại dịch bệnh gây nên, đặc biệt là bệnh TCM, bác sỹ Vũ Tuấn Mạnh khuyến cáo: Khi trẻ mắc các triệu chứng loét miệng, bóng nước vùng mông, gối, lòng bàn tay và lòng bàn chân hoặc bóng nước xen kẽ với những hồng ban, phụ huynh nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và điều trị. Nếu được chỉ định chăm sóc tại nhà, phụ huynh cần vệ sinh răng miệng và thân thể cho trẻ, tránh làm nhiễm trùng các bóng nước cho bệnh nhân; giảm đau, hạ sốt bằng cách lau mình bằng nước ấm, dùng thuốc hạ sốt Paracetamol; nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế vận động, tăng cường dinh dưỡng, ăn thức ăn lỏng, mềm, uống nhiều nước, nhất là nước hoa quả; không cạy vỡ các bóng nước để tránh nhiễm trùng... Về cách phòng bệnh, do chưa có vắc xin phòng bệnh nên phụ huynh phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nhất là trước và sau khi nấu ăn, trước khi ăn và sau khi cho trẻ đi vệ sinh. Rửa sạch các dụng cụ, vật dụng, đồ chơi, sàn nhà bằng nước và xà phòng, rồi khử trùng bằng Cloramin B; cách ly trẻ mắc bệnh tại nhà cho đến khi khỏi bệnh ít nhất là 7 ngày.

Gần đây, thời tiết thay đổi phức tạp, là điều kiện thuận lợi để các loại dịch bệnh phát triển. Dự đoán diễn biến tình hình dịch bệnh, ngày 21/3 vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng khuyến cáo về việc phòng tránh bệnh TCM và thủy đậu. Bên cạnh đó, yêu cầu các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống dịch.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top