Bộ trưởng Y tế: Zika không gây hại bằng sốt xuất huyết

00:00 - Thứ Năm, 07/04/2016 Lượt xem: 2858 In bài viết
Cùng với hoạt động phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng, ngành y tế đã lấy mẫu bệnh phẩm quanh khu vực thai phụ nhiễm Zika sinh sống để kiểm nghiệm. Bộ Y tế khuyến cáo, đây là loại bệnh không quá nguy hiểm, người dân cần bình tĩnh, chủ động bảo vệ sức khỏe.

Triển khai phun hoá chất diệt muỗi

Sau khi xác định trường hợp thai phụ nhiễm vi rút Zika đầu tiên trên địa bàn thành phố, ngành y tế đang chủ động các biện pháp phòng chống. Chiều 5/4, các đơn vị thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng đã ra quân triển khai phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại phường Thạnh Mỹ Tây, quận 2 nơi bệnh nhân sinh sống và khu vực quanh tòa nhà PetroVietNam, quận 1.

Bộ trưởng Kim Tiến thị sát thực địa tại nơi bệnh nhân và gia đình sinh sống.

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố cho biết, trọng tâm của chiến dịch phun hóa chất được tập trung vào nhà và khuôn viên của các hộ dân trên địa bàn phường Thạnh Mỹ Tây. Bên cạnh đó, các phương tiện phun hóa chất bằng máy và bình phun đang được triển khai dọc tuyến đường Lê Duẩn, toàn bộ khu vực Thảo Cầm Viên và các hộ dân quanh tòa nhà PetroVietNam với mục tiêu diệt toàn bộ muỗi có nguy cơ mang mầm bệnh.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur, TPHCM cho hay, Viện đã phối hợp với các đơn vị liên quan, điều tra dịch tễ tại 134 hộ gia đình ở khu vực bệnh nhân sinh sống. Viện đã lấy mẫu máu của con gái bệnh nhân để kiểm nghiệm thì cho kết quả âm tính. Một người lớn và hai trẻ em có biểu hiện sốt cũng được lấy mẫu bệnh phẩm kiểm tra, tất cả đều ra kết quả âm tính. Thực tế khảo sát mật độ muỗi và mật độ lăng quăng trên địa bàn cho thấy mức độ lưu hành thấp hơn nhiều so với chỉ số trung bình của cả nước.

Con gái bệnh nhân đã may mắn có kết quả âm tính với vi rút Zika.

Liên quan đến trường hợp nhiễm Zika của thai phụ Phạm Thị Hương L. BS Trần Văn Khanh, Giám đốc bệnh viện quận 2 cho biết: Đây là ca bệnh tình cờ đi khám thai ngày 29/3, chị thấy cơ thể nổi ban nên lo sợ nhiễm bệnh rubella nên đến bệnh viện. Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ ghi nhận người bệnh có biểu hiện bị nổi ban, mỏi cơ nên lấy mẫu máu kiểm tra. Kết quả kiểm nghiệm trên cơ sở đối chiếu, thẩm định giữa các cơ sở đều xác định người bệnh dương tính với vi rút Zika.

Tòa nhà PetroVietNam nơi thai phụ nhiễm Zika đang làm việc.

Qua thực tế điều tra bệnh sử, PGS Phan Trọng Lân nhận định: “Gần đây, bệnh nhân không đi đến vùng dịch, không ra nước ngoài mà chỉ sống ở thành phố, đưa đón con đi học và đi làm. Khi chồng bệnh nhân từ Malaysia về nước (ngày16/3 đến 19/3) họ không sinh hoạt vợ chồng, bệnh nhân trước đó cũng không truyền máu nên nguyên nhân lây nhiễm vi rút Zika có thể là tại nơi cư trú.” Trước mắt, ngành y tế thành phố đang phối hợp cùng gia đình, chủ động giữ liên lạc với chồng bệnh nhân ở nước ngoài để hướng dẫn anh chủ động các biện pháp theo dõi và kiểm tra sức khỏe.

Thai phụ không nên hoang mang!

Để chủ động trong công tác phòng chống Zika, chiều 5/4 Bộ Y tế đã có buổi làm việc với UBND thành phố và các ban ngành liên quan. Trong phát biểu của mình, BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc bệnh viện phụ sản Hùng Vương bày tỏ lo ngại: “Vi rút Zika xuất hiện có nguy cơ gây ra gánh nặng cho ngành sản khoa. Sắp tới, nếu không hiểu rõ về căn bệnh này, thai phụ sẽ lo lắng tìm đến bệnh viện và các cơ sở có thực hiện các xét nghiệm kiểm tra mẫu máu. Đây có thể sẽ tạo ra áp lực lớn khiến các cơ sở y tế không đáp ứng được nhu cầu của người bệnh.” Đại diện bệnh viện phụ sản Từ Dũ cũng bày tỏ lo lắng tương tự ý kiến của BS Diễm Tuyết.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay: “Zika không phải là loại bệnh đến mức quá nguy hiểm, tác hại nó gây ra cho con người không bằng bệnh sốt xuất huyết. Hiện khoa học mới chỉ tìm ra mối liên hệ giữa căn bệnh này với tật đầu nhỏ ở trẻ chứ chưa có bằng chứng để khẳng định Zika là nguyên nhân gây ra tật đầu nhỏ cho thai nhi. Do đó, không phải trường hợp nào nhiễm Zika cũng sẽ bị tật đầu nhỏ.”

Bộ trưởng khẳng định, vi rút Zika không gây hại cho con người bằng bệnh sốt xuất huyết.

Bộ trưởng khuyến cáo các bà mẹ không nên hoang mang lo lắng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai kỳ. Chỉ những trường hợp đang mang thai trong ba tháng đầu có các yếu tố như: vừa đi đến vùng dịch Zika, quan hệ tình dục với chồng hoặc bạn tình mới từ vùng dịch về, sống trong vùng nhiều muỗi, có biểu hiện phát ban, đau mỏi cơ thì mới cần đi xét nghiệm kiểm tra. Bộ trưởng cũng kêu gọi người dân chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng, phòng Zika và bệnh sốt xuất huyết.

Nhằm ngăn chặn vi rút Zika lây lan, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu ngành y tế và các ban ngành liên quan phải chủ động chuẩn bị mọi phương tiện, nhanh chóng khống chế, không để vi rút phát tán, kịp thời thu dung điều trị những ca bệnh mới (nếu có). Để tránh trường hợp nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang cho cộng đồng, ông Thanh Liêm yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh phối hợp với Sở Thông tin truyền thông, chủ động cung cấp các thông tin liên quan đến bệnh Zika cho cơ quan thông tấn, báo chí.

Theo Dân trí
Bình luận
Back To Top