Phòng khám Đa khoa Thanh Hải áp dụng KCB BHYT:

Thêm lựa chọn cho người dân

00:00 - Thứ Sáu, 08/04/2016 Lượt xem: 2900 In bài viết
ĐBP - Sau hơn 4 tháng “chạy đề mô”, từ khi có quyết định (tháng 12/2015) là cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (KCB BHYT), chiều ngày 4/4/2016, Phòng khám Đa khoa Thanh Hải, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ chính thức áp dụng KCB BHYT cho tất cả các bệnh nhân trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở y tế tư nhân đầu tiên trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện KCB BHYT, góp phần giảm tải cho các cơ sở khám chữa bệnh tuyến công lập, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn lực của y tế tuyến dưới, đồng thời góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng quản lý sức khỏe cộng đồng.

Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 quy định, người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở KCB tuyến xã, phòng khám đa khoa, hoặc trung tâm y tế tuyến huyện được quyền KCB BHYT tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc trung tâm y tế tuyến huyện khác trong cùng địa bàn tỉnh mà không bị coi là trái tuyến và được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Điều này có nghĩa không còn bó buộc là đăng ký KCB BHYT ban đầu ở nơi nào thì mới được hưởng quyền lợi ở nơi đó như trước đây, mà đi khám chỗ khác trong cùng tỉnh cũng được hưởng quyền lợi tương tự.

Những bệnh nhân đầu tiên đến đăng ký KCB BHYT tại Phòng khám Đa khoa Thanh Hải.

Để góp phần giảm tải cho các cơ sở khám chữa bệnh tuyến công lập, đồng thời tạo nhiều sự lựa chọn cho người dân, Phòng khám Đa khoa Thanh Hải đã ký hợp đồng với BHXH tỉnh Điện Biên tổ chức KCB BHYT cho người dân có thẻ BHYT. Đây là cơ sở KCB ngoài công lập đầu tiên trên địa bàn tỉnh ta thực hiện phương pháp này. Trước đây, trung bình mỗi ngày, Phòng khám Đa khoa Thanh Hải tiếp nhận khám, chữa bệnh từ 150 - 200 bệnh nhân trong các lĩnh vực, như: Khám lâm sàng, nội, ngoại khoa, gây mê phẫu thuật... với đội ngủ y bác sỹ được đào tạo chính quy, giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Phòng khám Đa khoa Thanh Hải còn đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, không chỉ cho kết quả nhanh, chính xác mà còn giúp cho bệnh nhân cũng như bác sỹ yên tâm hơn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh. Sau thời gian thử nghiệm, ngày 4/4, Phòng khám Đa khoa Thanh Hải chính thức triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoại trú cho người đăng ký KCB BHYT ban đầu tại Phòng khám và người có thẻ BHYT đăng ký ban đầu tại các trạm y tế tuyến xã, tại các bệnh viện và các trung tâm y tế có chức năng KCB tuyến huyện trong phạm vi toàn tỉnh. Việc triển khai khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại Phòng khám Đa khoa Thanh Hải tạo điều kiện thuận lợi để người tham gia BHYT có nhiều lựa chọn nơi khám bệnh, chữa bệnh BHYT và nơi đăng ký KCB BHYT ban đầu trên địa bàn tỉnh, góp phần cùng hệ thống y tế thực hiện công bằng trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân. Đồng thời cũng sẽ góp phần thực hiện BHYT toàn dân theo quy định của Luật BHYT, Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Tại lễ ký kết, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh đề nghị Phòng khám Đa khoa Thanh Hải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT đúng quy định của pháp luật. Thực hiện KCB BHYT nhanh chóng, thuận tiện, tránh phiền hà cho người bệnh, chỉ định cận lâm sàn, chỉ định sử dụng thuốc, vật tư y tế, các dịch vụ y tế phù hợp với từng trường hợp cụ thể, tránh lãng phí, không lạm dụng. Đồng thời, phải sử dụng kinh phí từ nguồn thanh, quyết toán BHYT đúng quy định và thực hiện phương pháp giám định BHYT tập trung, theo tỷ lệ đúng theo quy định. Bà Mai Thị Thảo, Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Hải Điện Biên (đại diện phòng khám) cho biết: Mặc dù đã có quyết định chấp thuận về việc KCB BHYT từ tháng 12/2015, thế nhưng để thực hiện được phương pháp này, thời gian qua chúng tôi thực hiện tập huấn công tác phần mềm, hướng dẫn đăng ký KCB...

Bà Mùa Thị Hai, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên tâm sự: Tôi bị đau dây thần kinh, trước đây, tôi thường khám, điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh dù được chăm sóc, phục vụ nhiệt tình, cơ sở vật chất đảm bảo nhưng có ngày vì quá đông bệnh nhân nên phải chờ lâu. Nay Phòng khám Đa khoa Thanh Hải đã có thể khám chữa bệnh BHYT chúng tôi có nhiều sự lựa chọn mà vẫn được thanh toán đầy đủ chế độ BHYT... Cơ sở điều trị khang trang, đội ngũ y bác sĩ nhiệt tình, vui vẻ, chăm lo cho bệnh nhân rất tận tâm, tôi khá hài lòng với dịch vụ”. Hầu hết bệnh nhân đang điều trị ở đây cho biết: Lâu nay, người tham gia BHYT đăng ký cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã, muốn chuyển tuyến phải có giấy chuyển viện, thủ tục xin giấy chuyển viện rườm rà, mất nhiều thời gian; còn từ huyện này sang huyện khác khám, chữa bệnh bị coi là trái tuyến và không được thanh toán BHYT, Nhưng giờ đây, bệnh nhân đến KCB BHYT tại bệnh viện tuyến huyện được trực tiếp lựa chọn nơi có chất lượng tốt, thuận tiện. Điều này tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong quá trình KCB cũng như giúp người dân có thể tiếp cận được dịch vụ y tế phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú.

Có thể nói việc thông tuyến KCB BHYT là quy định quan trọng nhằm tạo điều kiện tối đa cho người tham gia BHYT được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, đồng thời là yếu tố để thúc đẩy các bệnh viện, các phòng khám cùng hạng trên địa bàn tỉnh tăng cường chất lượng dịch vụ. Dù rằng bệnh nhân vẫn là người được hưởng lợi khi chất lượng dịch vụ tăng lên và điều đó cũng đồng nghĩa với việc cơ sở y tế nào thu hút được nhiều bệnh nhân thì càng có nhiều kinh phí để hoạt động. Chính vì thế, đòi hỏi các cơ sở y tế phải luôn tự đổi mới thông qua việc nâng cao chất lượng chuyên môn và cung cách phục vụ bệnh nhân.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top