Virus Zika gây rối loạn thần kinh ở người lớn

00:00 - Thứ Ba, 12/04/2016 Lượt xem: 4782 In bài viết
Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện virus Zika có thể gây ra bệnh viêm não tủy cấp lan tỏa ADEM, tấn công não bộ và tủy sống ở cả người lớn.

Theo Telegraph, nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh virus Zika có mối liên quan với hội chứng Guillain-Barre, tấn công các dây thần kinh ngoại vi bên ngoài não bộ và tủy sống, gây tê liệt tạm thời. Trong một số trường hợp, bệnh nhân phải sử dụng bình dưỡng khí để thở.

Muỗi vằn truyền virus Zika trong phòng thí nghiệm.

Mới đây, các nhà khoa học Brazil đã phát hiện virus Zika còn tấn công vào hệ thống thần kinh trung ương ở cả người lớn, gây ra căn bệnh viêm não tủy cấp lan tỏa, hay còn gọi là ADEM. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ADEM thường xảy ra do hậu quả của một căn bệnh nhiễm trùng nào đó, gây sưng dữ dội trong não và tủy sống, làm thiệt hại myelin, các lớp phủ bảo vệ màu trắng xung quanh sợi thần kinh. Kết quả khiến cơ thể mệt mỏi, tê, mất thăng bằng, tầm nhìn và một số triệu chứng tương tự như bệnh đa xơ cứng.

Tiến sĩ Maria Lucia Brito, nhà thần kinh học tại Bệnh viện phục hồi chức năng Recife công bố phát hiện của nhóm nghiên cứu tại cuộc họp của Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ hôm 10/4.

Nghiên cứu theo dõi 151 bệnh nhân đã tới khám tại Bệnh viện của tiến sĩ Brito từ tháng 12/2014 đến 6/2015. Tất cả đều bị nhiễm một trong số bệnh do nhóm virus Arbo gây ra (bao gồm virus Zika, sốt xuất huyết và virus Chikungunya). 6 người trong số đó có các triệu chứng của hội chứng rối loạn tự miễn dịch, 4 người bị hội chứng Guillain-Barre và 2 người bị nhiễm ADEM.

Ở cả 2 trường hợp ADEM, các bác sĩ tiến hành kiểm tra quét não cho thấy các lớp myelin màu trắng xung quanh sợi thần kinh bị thiệt hại. Các triệu chứng ADEM này thường kéo dài khoảng 6 tháng.

Tiến sĩ Brito cho biết: "Mặc dù nghiên cứu nhỏ nhưng có thể cung cấp bằng chứng khẳng định việc virus Zika có tác động lên não nhiều hơn so với các nghiên cứu trước đó".

Trước đó, virus Zika gây ra hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, dẫn đến khó khăn về các vấn đề phát triển. Theo ghi nhận, Brazil cho biết họ đã xác nhận hơn 940 trường hợp nhiễm virus Zika ở các bà mẹ mang thai và đang xét nghiệm gần 4.300 trường hợp nghi ngờ mắc hội chứng đầu nhỏ.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top