Phòng bệnh viêm não vi rút

“Đừng để nước đến chân mới nhảy”

00:00 - Thứ Hai, 18/04/2016 Lượt xem: 3288 In bài viết
ĐBP - Mùa hè là thời gian dịch viêm não vi rút có thể bùng phát và diễn biến phức tạp. Theo cơ quan chức năng, đây là bệnh nguy hiểm, chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nên người dân cần chủ động phòng, tránh.

Theo đánh giá của Sở Y tế về công tác y tế cũng như việc phòng, chống dịch bệnh từ đầu năm đến nay, một số bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp có xu hướng gia tăng, như: Bệnh do vi rút adeno, uốn ván sơ sinh, quai bị… đặc biệt là bệnh viêm não vi rút. 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 15 trường hợp mắc bệnh viêm não do vi rút, tăng 2 ca so với cùng kỳ năm trước, có 1 trường hợp tử vong (năm 2015 không có ca nào bị tử vong).

Cán bộ Trạm Y tế xã Huổi Mí, huyện Mường Chà hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, cộng đồng.

Bác sỹ Đoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: Bệnh viêm não do nhiều loại vi rút gây ra, như các vi rút đường ruột, vi rút thủy đậu, quai bị... nhưng chủ yếu là do vi rút arbovirus. Từ đầu năm 2016, bệnh viêm não vi rút có chiều hướng diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế dự phòng đã gửi công văn tới các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thị, thành phố yêu cầu khi phát hiện bệnh và nhận thấy dấu hiệu bệnh bùng phát, nhanh chóng báo về Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để kịp thời xử lý. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn chủ động, đẩy mạnh công tác phòng, tránh dịch bệnh; tăng cường giám sát tất cả các trường hợp nghi mắc viêm não vi rút; tích cực tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B cho trẻ từ 1 - 5 tuổi trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo bác sỹ Hùng, mắc bệnh viêm não vi rút thường là trẻ dưới 15 tuổi. Bệnh chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu; dù có thuốc kháng vi rút nhưng thuốc chỉ có tác dụng với một số loại chứ không phải tất cả các vi rút. Do đó, việc điều trị chủ yếu là hỗ trợ, nâng cao thể trạng cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân mắc bệnh này sẽ dễ bị viêm màng não, để lại di chứng, thiểu năng trí tuệ, liệt thần kinh sọ não... nguy cơ tử vong cao. Triệu chứng của bệnh viêm não vi rút thường là sốt cao, nhức đầu dữ dội, buồn nôn, nôn mửa, cứng cổ, mất trí nhớ, mất định hướng, co giật, rối loạn nghe và nói, ảo giác, mất trí nhớ, hôn mê. Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ, các dấu hiệu trên không điển hình và khó phát hiện nên cần phải dựa vào một số dấu hiệu như: Nôn mửa, thóp phồng (nếu còn thóp), gồng cứng người, khóc dỗ không nín, khóc tăng khi trẻ được bồng lên hoặc làm thay đổi tư thế. Viêm não cấp tính thường diễn biến từ 1 - 3 tuần, hồi phục cũng rất chậm, phải từ vài tuần đến vài tháng, người bệnh mới hồi phục được chức năng tối đa.

Mặc dù bệnh viêm não không thể phòng, tránh trực tiếp nhưng người dân cần chủ động phòng ngừa các bệnh dẫn đến viêm não, như: Bệnh nhiễm khuẩn ở trẻ em (sởi, quai bị, thủy đậu...), chống muỗi đốt và diệt muỗi bằng các chất phun diệt muỗi; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh để loại bỏ nơi muỗi đậu và đẻ trứng; đậy kỹ các vật dụng chứa nước không cho muỗi vào đẻ trứng; loại bỏ các dụng cụ có khả năng đọng nước. Bác sỹ Đoàn Ngọc Hùng nhấn mạnh: Ngoài nỗ lực của ngành Y tế, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp dự phòng, chủ động phòng ngừa các loại dịch bệnh nói chung, bệnh viêm não vi rút nói riêng, tránh để xảy ra tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top