Trung tâm Y tế huyện Mường Chà

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

00:00 - Thứ Sáu, 06/05/2016 Lượt xem: 3038 In bài viết
ĐBP - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, những năm qua, cán bộ, y, bác sỹ tại Trung tâm Y tế huyện Mường Chà đã nỗ lực khắc phục khó khăn trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Mường Chà là huyện miền núi biên giới với hệ thống giao thông cách trở, chủ yếu người dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ nhận thức về chăm sóc sức khỏe (CSSK) còn thấp, chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi các tập tục lạc hậu. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và đội ngũ nhân lực tại Trung tâm Y tế huyện còn nhiều hạn chế, vì vậy công tác CSSK cho người dân trên địa bàn đã gặp không ít khó khăn.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Chà khám bệnh cho người dân trên địa bàn.

Chủ động trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân địa phương, Trung tâm Y tế huyện Mường Chà đã tích cực tham mưu cho Sở Y tế, UBND huyện xây dựng các kế hoạch và phương án chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt là phòng, chống dịch theo mùa, như: cúm A (H5N1), dịch tiêu chảy cấp, sởi, thủy đậu... Đồng thời, Trung tâm phối hợp với trạm y tế các xã tập trung tuyên truyền, tư vấn kiến thức về sức khỏe sinh sản, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng, chống HIV/AIDS, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng cho người dân... tăng cường tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên, bà đỡ thôn, bản, cán bộ y tế xã; tư vấn cho các bà mẹ mang thai và quan tâm đến công tác truyền thông, cung cấp dịch vụ kế hoạch hoá gia đình. Thực hiện tiêu chí y tế trong Bộ Tiêu chí Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Trung tâm đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của địa phương tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường; tập trung tuyên truyền, vận động, nhất là nhân dân các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn hiểu được tác hại, sự nguy hiểm của dịch bệnh; nâng cao được nhận thức về việc phòng, chống dịch bệnh theo mùa. Cùng với đó là chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ tại Trung tâm nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám và CSSK cho người dân.

Bác sỹ Phạm Hồng Tân, Trưởng khoa Khám - Chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện Mường Chà, cho biết:  Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở Y tế, UBND huyện, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác khám chữa, bệnh, bảo vệ và CSSK cho người dân trên địa bàn. Đến nay, trên địa bàn huyện có 1 trung tâm y tế huyện, 2 phòng khám đa khoa khu vực và 12 trạm y tế xã, thị trấn với tổng số gần 120 giường bệnh phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. Riêng quý I/2016, các tuyến y tế trên địa bàn huyện Mường Chà đã khám bệnh cho hơn 12.000 lượt người, trong đó tuyến huyện là hơn 4.600 lượt người và hơn 7.600 lượt người tại tuyến xã. Điều trị nội trú trên 1.000 lượt, ngoại trú 27 lượt và tiêm vắc xin các loại cho gần 300 trẻ dưới 1 tuổi. Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Mường Chà sẽ củng cố cơ sở vật chất, thiết bị y tế, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế cấp huyện, xã; đào tạo bồi dưỡng đội ngũ y tế thôn, bản, cô đỡ thôn, bản, nhất là tại vùng khó khăn, vùng miền núi để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, CSSK của người dân; tạo tiền đề để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top