98% thành công với phương pháp ghép giác mạc từng phần

00:00 - Chủ Nhật, 22/05/2016 Lượt xem: 2933 In bài viết
Nhờ các phương pháp ghép từng phần, tỷ lệ ghép thành công có thể lên đến 98% và các thủ thuật mới này giúp bảo đảm ít biến chứng hơn, bệnh nhân có thị lực tốt hơn so với những phương pháp ghép thông thường trước đây khi phải thay toàn bộ giác mạc.

GS Donald Tan thực hiện ca ghép giác mạc cho bệnh nhân tại TP Hồ Chí Minh.

Ngày 21-5, sau khi thực hiện 2 ca ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân tại bệnh viện Pháp - Việt (TP Hồ Chí Minh), Giáo sư Donald Tan của Trường Y Khoa Duke (Đại học Quốc gia Singapore) - chuyên gia hàng đầu thế giới về điều trị các bệnh giác mạc, đặc biệt là ghép giác mạc và phẫu thuật giác mạc nhân tạo cho biết, ông sáng tạo ra các phương pháp ghép giác mạc từng phần (chỉ thay thế những lớp giác mạc có vấn đề và giữ lại những lớp bình thường), đồng thời phát minh ra các thủ thuật và dụng cụ phẫu thuật mới với mục đích nhằm giảm thiểu tình trạng mù loà bởi tổn thương giác mạc khắp Châu Á nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Với các thủ thuật mới này - được gọi là ghép nội mô giác mạc (EK) và ghép giác mạc lớp trước sâu (DALK), tỷ lệ đào thải chỉ còn 1%. Chỉ có một nhược điểm duy nhất là các thủ thuật mới này phức tạp hơn. Với phương pháp ghép toàn bộ giác mạc trước đây, quá trình tự đào thải sau ghép của cơ thể là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ 15% thất bại.

Tại Việt Nam hiện nay, phẫu thuật ghép giác mạc đã được thực hiện tại Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội), Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Mắt Sài Gòn, nhưng số lượng ca ghép không nhiều bởi nguồn giác mạc hiến rất hạn chế, người Việt nói chung không muốn hiến giác mạc vì tâm lý thân thể phải nguyên vẹn sau khi qua đời.

Hiện Bộ Y tế đã cho phép bệnh viện Pháp – Việt TP Hồ Chí Minh nhập khẩu giác mạc từ các ngân hàng mắt lớn ở Mỹ và Singapore, những nơi xử lý và bảo quản giác mạc được hiến tặng tốt nhất thế giới, cũng như đã cấp giấy phép hành nghề cho giáo sư Donald Tan thực hiện ghép giác mạc tại Việt Nam.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top