Vắc-xin ngừa virus Zika bắt đầu được thử nghiệm trên con người

09:07 - Thứ Ba, 21/06/2016 Lượt xem: 5024 In bài viết
Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc men Mỹ (FDA) vừa chấp thuận việc thử nghiệm vắc-xin ngăn ngừa virus Zika có tên gọi GLS-5700 trên cơ thể người. Việc thử nghiệm sẽ được tiến hành với 40 người khoẻ mạnh trong những tuần tới.

Việc thử nghiệm thực tế trên con người chủ yếu sẽ nhằm đánh giá mức độ an toàn của vắc-xin mới cũng như lượng cần thiết cho mỗi cá nhân. Sau khi tiến hành trên những người khoẻ mạnh, các nhà khoa học sẽ thử nghiệm với các bệnh nhân đã mang Zika trong người. Theo hai đơn vị đồng phát triển là Inovio và GeneOne, vắc-xin mới trong quá trình thử nghiệm trên động vật (cả nhỏ và lớn) đã tạo ra những kháng thể phản ứng tế bào T tuyệt hảo - dấu hiệu khả quan cho khả năng đề kháng Zika trên con người.

 

Thông tin về sự thành công trên hẳn sẽ khiến nhiều người yên tâm bởi lẽ chỉ mới đây thôi, cơ quan y tế Mỹ đã xác nhận vai trò "thủ phạm" của Zika đối với hiện tượng khuyết tật não ở trẻ sơ sinh. Tới nay, tại quốc gia này đã có ba sản phụ sinh con với các tổn thương não trong khi ba người khác phải phá thai cũng với lý do tương tự. Mới đây, FDA cũng thông qua việc thử nghiệm khẩn cấp đối với các phép xét nghiệm virus Zika do Hologix - một công ty được có trụ sở tại bang Massachusetts - sản xuất.

Dù hiện tại chưa có quy trình xét nghiệm Zika nào được FDA công nhận hoàn toàn nhưng việc cho phép xét nghiệm khẩn cấp sẽ tạo cơ chế cho các phòng thí nghiệm tiến hành công tác này trong trường hợp đại dịch Zika bùng phát - tình huống mà tốc độ xác định tình trạng lây nhiễm trên người bệnh đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm khống chế dịch lan rộng.

Cũng theo kế hoạch được công bố, nếu các thử nghiệm hoàn thành với kết quả tốt, sản phẩm vắc-xin hoàn thiện sẽ được phân phối rộng rãi ngay vào cuối năm nay. 

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top