Đẩy nhanh tiến độ lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT

08:22 - Thứ Sáu, 01/07/2016 Lượt xem: 3445 In bài viết
ĐBP - Nhằm thống kê chính xác số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) thuộc các nhóm đối tượng theo địa bàn xã, phường, thị trấn để có giải pháp phát triển đối tượng; thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động tích cực đẩy nhanh tiến độ lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, qua đó đạt nhiều kết quả đáng mừng.

 

Đại biểu BHXH tỉnh và các sở, ngành liên quan dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Điện Biên về công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT do BHXH Việt Nam tổ chức cuối tháng 5.

Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam,  UBND tỉnh, BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Tài chính, Bưu điện tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Kê khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT từ tỉnh đến huyện và kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành khẩn trương triển khai việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, BHXH tỉnh chịu trách nhiệm thường trực chủ trì, phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, đồng thời chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc các đơn vị thực hiện kế hoạch đã ban hành. BHXH tỉnh đã khẩn trương cử cán bộ xuống địa bàn các xã, phường tập huấn “cầm tay chỉ việc” cho từng trưởng thôn, bản. Với cách làm cụ thể như: Tổ chức tập huấn đến tất cả các xã, đối tượng là trưởng thôn, bản. Mỗi đại biểu khi đi tập huấn đều phải mang theo sổ hộ khẩu (hoặc sổ tạm trú) và thẻ BHYT còn hạn sử dụng của các thành viên trong gia đình để thực hành kê khai; sau khi kê khai thành thạo, chính xác mẫu DK01 (mẫu kê khai theo quy định được lập tại các xã, phường, thị trấn) thì hội nghị tập huấn mới kết thúc. Ngoài mở lớp tập huấn, cán bộ BHXH cũng tăng cường xuống từng thôn, bản các hộ gia đình để tuyên truyền, giải thích hướng dẫn kê khai. Sau khi các thôn, bản nộp mẫu DK01 để nhập vào hệ thống quản lý thì chất lượng nội dung tờ khai được nâng lên rõ rệt. Chính vì thế, đã góp phần tạo điều kiện để công tác nhập liệu DK01 vào hệ thống chung của tỉnh thuận lợi, đảm bảo đủ thông tin, chất lượng và nhanh chóng.

Đặc biệt, ngay sau khi nhận được Văn bản số 1038/BHXH-BT ngày 25/3/2016 của BHXH Việt Nam về việc rà soát, xác minh, nghiệm thu thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHYT bằng mẫu DK01-ĐC; BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện tốt công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT.

Với sự nỗ lực của ngành BHXH tỉnh và chính quyền các cấp, sự ủng hộ của người dân, công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT đạt nhiều kết quả đáng mừng. Về mẫu DK01, tính đến 27/5/2016, BHXH tỉnh tiếp nhận và nhập liệu 116.368 hộ gia đình, đạt 100%; số khẩu được nhập so với dân số đạt 100%. Về mẫu DK01-DC, sau khi đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu đạt 83%, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh in mẫu DK01-ĐC chuyển các huyện tập huấn, phát mẫu xong trước ngày 20/4. Đến ngày 27/5, BHXH tỉnh đã thu về 101.261/116.368 mẫu phát ra, đạt 87% (số mẫu điều chỉnh thông tin là 44.063/101.261; số mẫu đã cập nhật 41.936. Một số huyện đạt tỷ lệ cao, như: Nậm Pồ (100%), Mường Ảng (99%).

Theo ông Trần Minh Tuấn, quá trình thực hiện công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT còn một số khó khăn, như: Thời gian triển khai tương đối ngắn; các xã, phường, thị trấn tập trung cho công tác bầu cử nên chậm thu hồi mẫu DK01-DC. Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác BHXH các huyện còn thiếu nên việc đến từng bản thu mẫu còn khó khăn. Đặc biệt, nhiều người không biết chữ; giấy khai sinh gốc thất lạc, có nhiều con nên bố mẹ không nhớ được ngày sinh của con, một số gia đình không có sổ hộ khẩu... làm ảnh hưởng đến tiến độ, thông tin trên tờ khai DK01; DK01-ĐC. Khó khăn là vậy, song BHXH tỉnh vẫn đang nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ và phấn đấu hoàn thành công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top