Phòng chống viêm não Nhật Bản trong "mùa vải"

16:12 - Chủ Nhật, 03/07/2016 Lượt xem: 3293 In bài viết

Trước nguy cơ gia tăng số người mắc bệnh viêm não Nhật Bản khi bước vào tháng 6-7, giai đoạn cao điểm của bệnh viêm não Nhật Bản cũng trùng với mùa vải chín, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa đưa ra những khuyến cáo phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Đồng thời, các chuyên gia y tế cũng khẳng định hoàn toàn không có chuyện ăn vải gây viêm não Nhật Bản như tin đồn gây hoang mang cho người dân.

Theo đó, Cục Y tế dự phòng nêu rõ, viêm não Nhật Bản là bệnh cấp tính do virus gây ra, làm tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh trung ương. Ổ chứa virus viêm não Nhật Bản là các loài sống hoang dã như: chim, một số loài bò sát và các loài động vật có xương sống... Tuy nhiên đây là bệnh không lây truyền trực tiếp từ người sang người hoặc từ động vật sang người mà lây truyền thông qua muỗi đốt. "Việc ăn uống chung, dùng chung đồ dùng, tiếp xúc gần gũi với người bệnh không làm lây bệnh và tất nhiên việc ăn quả vải không liên quan gì đến lây truyền bệnh viêm não Nhật Bản..."- PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết.

 

Muỗi là vật trung gian truyền bệnh viêm não Nhật Bản

Đáng chú ý, muỗi truyền bệnh viêm não Nhật Bản chủ yếu sinh sản ở ruộng lúa nước, nhất là ở ruộng mạ và phát tán rộng trên cánh đồng, nên thường gọi là muỗi đồng ruộng. Ở nước ta, loài muỗi này có nhiều ở miền Bắc, phát triển vào những tháng mùa hè, nóng lắm, mưa nhiều. Thông thường khoảng từ chập choạng tối đến đêm, muỗi từ cánh đồng bay về các chuồng gia súc để kiếm ăn, hút máu súc vật. Nếu chuồng gia súc gần nhà thì muỗi bay vào nhà hút máu người và truyền bệnh. Muỗi có thể bay xa tới 1,5 km và có thể bay lên cao trên mặt đất khoảng 13 mét – 15 mét.

Ở Việt Nam, bệnh viêm não Nhật Bản ghi nhận ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, nhiều nhất ở các tỉnh đồng bằng và trung du miền Bắc. Các ổ dịch thường gặp ở vùng đồng bằng, trung du và cả ở một số khu vực miền núi Tây Bắc nơi trồng nhiều lúa nước có kết hợp nuôi nhiều lợn gần người. Bệnh thường xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 10, đỉnh điểm dịch khoảng tháng 6-7. Thống kê cho thấy,  hàng năm ở nước ta có từ vài trăm đến 1.000 trường hợp mắc viêm não virus, trong đó chiếm khoảng 20% là viêm não Nhật Bản. Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi và không chỉ ở Việt Nam mà nhiều quốc gia ở Châu Á cũng ghi nhận bệnh viêm não Nhật Bản.

 

Trẻ nhỏ mắc bệnh viêm não Nhật Bản thường ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe

Theo các chuyên gia y tế, dấu hiệu khi mắc viêm não Nhật Bản  thường gặp bao gồm những triệu chứng như: sốt cao đột ngột 39°C-40°C  kèm đau đầu, buồn nôn và nôn, sau đó co giật, co cứng, liệt và có rối loạn về tinh thần như  vật vã, mê sảng, li bì, lú lẫn, hôn mê. Với trẻ nhỏ, các dấu hiệu không điển hình và khó phát hiện hơn nên cần phải dựa vào một số dấu hiệu quan trọng như: sốt, nôn  nhiều, thóp phồng, co giật, co cứng, cử động bất thường, li bì hoặc hôn mê. Tỷ lệ tử vong cao có thể lên đến 10% - 20%.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản đang trong giai đoạn cao điểm,  Cục Y tế dự phòng khuyến cáo biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất là tiêm vaccine viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch. Theo đó, trẻ nhỏ cần được tiêm chủng với 3 liều cơ bản: mũi 1 tiêm càng sớm càng tốt ngay sau 1 tuổi;  mũi 2 sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần và mũi 3 tiêm sau mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi. Cùng với đó, người dân nên xây dựng chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy và tiêu diệt muỗi. Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để muỗi không có nơi trú đậu.  Ngủ màn, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt.  Khi có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương cần phải đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 

Trẻ nhỏ cần được tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa viêm não Nhật Bản

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top