Tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh:

Người dân có nặng gánh thêm?

09:36 - Thứ Năm, 29/09/2016 Lượt xem: 3396 In bài viết
ĐBP - Từ tháng 8/2016, Điện Biên là 1 trong 16 tỉnh, thành phố đầu tiên trên cả nước áp dụng tính tiền lương cán bộ y tế vào giá dịch vụ khám, chữa bệnh. Theo liên bộ Y tế - Tài chính, bình quân mức giá viện phí có tiền lương tăng khoảng 18% so với mức giá trước đây. Tuy điều này mới chỉ được áp dụng đối với những người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng vẫn có tác động không nhỏ, đặc biệt với những người đang rơi vào cảnh khó khăn, bệnh tật thì vài nghìn cũng quý.

 

Người dân thanh toán viện phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC của liên bộ Y tế - Tài chính về quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc thì khung giá dịch vụ KCB BHYT của gần 1.900 dịch vụ tại các bệnh viện sẽ tăng theo 2 lộ trình. Từ ngày 1/3/2016, mức giá dịch vụ y tế tính bao gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24 giờ, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật) với mức tăng khoảng 30%. Chính thức từ tháng 8, mức giá sẽ bao gồm cả tiền lương (ước tính tăng 50%). Trước mắt, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế chỉ áp dụng đối với người có thẻ BHYT. Khi Thông tư có hiệu lực, Sở Y tế đã phổ biến, hướng dẫn thực hiện đến tất cả các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh với phương châm, đơn vị nào cập nhật xong dữ liệu giá dịch vụ trước thì chủ động bắt đầu triển khai. Từ ngày 15/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị đầu tiên áp giá bao gồm tiền lương. Đến nay, 139/139 cơ sở đăng ký KCB BHYT trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành triển khai thu viện phí theo quy định mới. Với đợt điều chỉnh giá lần này, những dịch vụ kỹ thuật có chi phí tiền lương cao như: Tiền ngày giường, các phẫu thuật nặng... sẽ tăng. Các dịch vụ sử dụng ít nhân lực, chi phí tiền lương trong giá dịch vụ thấp như: Chiếu, chụp, chẩn đoán, xét nghiệm tăng thấp hơn. Ví dụ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (bệnh viện hạng II), công khám bệnh thông thường là 12.000 đồng, nhưng từ ngày 1/3 tăng lên 15.000 đồng, và từ ngày 15/8 là 35.000 đồng. Mỗi dịch vụ tăng giá một ít, dẫn đến tiền viện phí của bệnh nhân cũng tăng đáng kể. Chị Nguyễn Thị Tỉnh, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ mổ sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và nằm viện điều trị trong 7 ngày. Khi ra viện, tổng viện phí của chị hết hơn 7,5 triệu đồng. Vì có thẻ BHYT nên chị Tỉnh chỉ phải đồng chi trả 20%, là hơn 1,5 triệu đồng, tăng khoảng hơn 300.000 đồng so với trước.

Nói về việc tăng viện phí có ảnh hưởng đến người dân không, ông Nguyễn Châu Sơn, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế, cho rằng: Điện Biên có gần 98% dân số có thẻ BHYT nên cơ bản, điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình không làm ảnh hưởng nhiều đến người dân vì đã có BHYT chi trả toàn bộ hoặc phần lớn tiền KCB. Đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ việc tăng mức phí dịch vụ y tế là người sống trong gia đình có mức sống trung bình, công chức, viên chức, vì BHYT chỉ chi trả  80% tiền KCB. Nhận định của ông Sơn là vậy, nhưng đối với người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân điều trị lâu dài thì thường lâm cảnh thiếu thốn, giảm được chi phí nào cũng thấy quý.

Một trong những mục tiêu của Thông tư 37 là làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT bằng việc thay đổi tư duy của cán bộ y tế rằng: Bệnh nhân là người trả lương cho mình nên phải nâng cao chất lượng dịch vụ, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ. Thông tư cũng hướng tới việc các cơ sở y tế tự chủ về kinh phí hoạt động, đầu tư nâng cấp các dụng cụ kỹ thuật y tế. Nhưng đối với địa bàn tỉnh ta, việc các bệnh viện tự cân đối thu – chi, mua sắm, đầu tư cơ sở vật chất là ngoài khả năng thực hiện. Ông Nguyễn Châu Sơn cho biết: Để thu hút bệnh nhân, góp phần làm cho các dịch vụ y tế đáng “đồng tiền, bát gạo” mà người bệnh phải chi trả là bài toán khó cho các cơ sở y tế. Không đủ khả năng đầu tư cơ sở vật chất, dụng cụ kỹ thuật, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh nâng cao chất lượng KCB từ khâu đón tiếp, thái độ phục vụ của cán bộ y tế; chủ động cân đối nguồn vốn. Từ những hoạt động trước mắt, mong rằng chất lượng KCB tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh sẽ dần được nâng cao để việc tăng viện phí không là gánh nặng đối với người dân mà được coi như điều kiện, cơ hội để được KCB ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top