Hội Đông y tỉnh chú trọng chăm lo sức khỏe cộng đồng

10:02 - Thứ Tư, 02/11/2016 Lượt xem: 4833 In bài viết
ĐBP - Hội Đông y tỉnh thành lập ngày 29/10/1990, với hơn 300 hội viên là những cán bộ y tế làm công tác y học cổ truyền, các lương y, lương dược trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, hội viên Hội Đông y tỉnh luôn thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, cống hiến công sức, kinh nghiệm cùng ngành Y tế làm tốt việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Bên cạnh đó, hội viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phong trào của Liên đoàn Lao động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh... phát động.

 
Bác sỹ Vũ Đức Việt, Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, cho biết: Hiện nay Hội có 7 chi hội trực thuộc, bao gồm: Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố: Điện Biên Phủ, Mường Nhé, Tuần Giáo, Mường Chà, Mường Nhé với 317 hội viên. Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, Hội Đông y tỉnh đã tăng cường xây dựng củng cố mạng lưới tổ chức Hội, thực hiện tốt Luật Khám, chữa bệnh. Hội chú ý phát triển tổ chức Hội cả về số lượng và chất lượng, các cơ sở khám, chữa bệnh, các phòng chẩn trị y học cổ truyền tăng cường bổ sung cán bộ có trình độ chuyên môn cao, bổ sung trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Hội thường xuyên động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho các lương y, các ông lang, bà mế mang những kinh nghiệm hay, những bài thuốc, vị thuốc tốt phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên lĩnh vực y học cổ truyền. Đến nay, các thành viên trong Hội đã khám, chữa bệnh cho 146.790 lượt bệnh nhân, trong đó khám bệnh miễn phí cho 42.511 bệnh nhân trong toàn tỉnh.

 

Hội viên Chi hội Đông y Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh khám cho bệnh nhân.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa của Hội Đông y tỉnh đó là sưu tầm, thu hái, sản xuất, chế biến và sử dụng dược liệu. Hiện nay, chỉ có Chi hội Đông y Bệnh viện  y học cổ truyền tỉnh và Chi hội Đông y Bệnh viện Đa khoa tỉnh sử dụng nguồn dược liệu từ các cơ sở cung cấp qua đấu thầu, còn lại các chi hội và hội viên sử dụng các chế phẩm đông y trong việc trị bệnh, các lương y sử dụng nguồn dược liệu sẵn có tại địa phương bằng cách tự đi lấy, nuôi trồng hoặc thu mua của người dân về tự chế biến, bảo quản, sử dụng trong việc trị bệnh. Chính vì vậy, Hội vận động các hội viên tăng cường tinh thần trách nhiệm trong việc khai thác, chế biến, bảo quản và sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả trong điều trị; khai thác dược liệu nhưng phải kết hợp nuôi trồng, bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu sẵn có tại địa phương để có nguồn dược liệu sử dụng lâu dài. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các hội viên đã khai thác, thu mua, chế biến được hơn 84 tấn dược liệu.

Là thành viên của Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Đông y tham gia vào các cuộc vận động của MTTQ tỉnh phát động, như: Xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; tham gia cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; giúp đỡ người nghèo... Đồng thời, Hội còn tích cực tham gia vào công tác xã hội từ thiện. Bác sỹ Vũ Đức Việt, cho biết: Khám, chữa bệnh từ thiện nhân đạo là việc mà những hội viên Hội Đông y tỉnh có thể làm tốt nhất để hỗ trợ cho người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Hội đã khám, chữa bệnh miễn phí cho 42.511 lượt bệnh nhân với kinh phí gần 1,3 tỷ đồng; cấp thuốc miễn phí cho 150 cụ cao tuổi ở TP. Điện Biên Phủ với kinh phí 18 triệu đồng; hỗ trợ hơn 12 triệu đồng cho Làng trẻ SOS Điện Biên Phủ; tặng bò giống trị giá 20 triệu đồng cho hộ nghèo của huyện Mường Chà... 

Bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể, Hội Đông y tỉnh đã góp phần không nhỏ vào công tác chăm lo cho sức khỏe của người dân trên địa bàn. Không chỉ là những bậc lương y với những cách chữa bệnh hay, bài thuốc quý mà họ còn là những người có tâm thiện nguyện, thực hiện đúng lời căn dặn của Bác “Lương y phải như từ mẫu”.

Bài, ảnh: Sơn Nam
Bình luận
Back To Top