Trạm Y tế xã Sa Lông

Vượt khó chăm sóc sức khỏe nhân dân

08:38 - Thứ Tư, 04/01/2017 Lượt xem: 3333 In bài viết
ĐBP - Nằm cách trung tâm huyện Mường Chà hơn 8km, địa bàn xã Sa Lông trải rộng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều nên nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe còn nhiều hạn chế. Tuy vậy thời gian qua, với sự trách nhiệm, nhiệt tình hết lòng vì người bệnh của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; y tế thôn, bản nên Trạm Y tế xã Sa Lông luôn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã năm 2014, Trạm Y tế xã Sa Lông có đủ các phòng chức năng, công trình phụ trợ, trang thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh thông thường của nhân dân. Nhờ đó, bệnh nhân trên địa bàn xã thuận tiện hơn trong việc điều trị bệnh thay vì phải về trung tâm huyện. Năm 2016, Trạm khám bệnh, cấp phát thuốc cho trên 4.600 bệnh nhân; trong đó, điều trị ngoại trú 16 bệnh nhân, nội trú 103 bệnh nhân. Bác sỹ Mai Văn Chiến, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sa Lông, chia sẻ: Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng nên ngay từ đầu năm, Trạm phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ, lập kế hoạch hoạt động từng tháng, quý. Cán bộ của Trạm luôn bám sát vào chỉ tiêu trên giao và thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu ở tuyến cơ sở. Do địa hình phức tạp, dân cư phân bố không đồng đều, nhận thức hạn chế, còn nhiều hủ tục nên Trạm xác định đội ngũ y tế nhất là y tế thôn, bản trực tiếp đến vận động bà con khi đau ốm phải đến các cơ sở y tế để khám và điều trị, đối với các hộ nghèo có thẻ bảo hiểm y tế được cấp phát thuốc miễn phí theo quy định. Tuy vậy, quá trình triển khai cũng như chăm sóc sức khỏe cho nhân dân gặp không ít khó khăn. Trong các chiến dịch tiêm chủng có những điểm người dân không đưa con em mình đến tiêm thì Trạm phân công cán bộ đến tận nhà để vận động gia đình đưa các cháu đi tiêm. Đối với các trường hợp bệnh nặng được sơ, cấp cứu và chuyển viện kịp thời lên tuyến trên, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn.

 

Cán bộ, y, bác sỹ Trạm Y tế xã Sa Lông trao đổi kinh nghiệm khám, chữa bệnh với y tế thôn, bản.

Bên cạnh đó, Trạm phối hợp với các đoàn thể của xã, đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe lồng ghép dưới nhiều hình thức, thực hiện thường xuyên sâu rộng tới từng thôn, bản. Trạm vận động các gia đình dời chuồng gia súc xa nhà ở, vệ sinh thôn, bản sạch sẽ, khi ốm đau cần đến Trạm Y tế xã để được khám và điều trị; đồng thời, tuyên truyền cho nhân dân cách giữ gìn vệ sinh, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình...

Nhờ thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, công tác giám sát dịch bệnh thường xuyên; khám, chữa bệnh tại Trạm không có tai biến chuyên môn, nên trong năm 2016 địa phương không xảy ra dịch bệnh nặng và ngộ độc thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top