Để chi phí khám, chữa bệnh không là gánh nặng với người dân

15:47 - Thứ Năm, 19/01/2017 Lượt xem: 5096 In bài viết
ĐBP - Tốt nghiệp Đại học y khoa hệ chính quy, năm 1989, bác sỹ trẻ Lường Văn Kiên nhận công tác tại Trạm Vệ sinh phòng dịch (Sở Y tế) - nay là Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Nhiệm vụ quan trọng của cán bộ y tế dự phòng khi đó là tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện vệ sinh phòng bệnh và triển khai các nội dung chương trình mục tiêu quốc gia y tế tại cộng đồng.

Sinh ra, trưởng thành từ vùng quê nghèo, xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên, nơi mà khi ấy điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế còn khó khăn, bác sỹ Lường Văn Kiên càng nhận thấy vai trò đặc biệt của y tế dự phòng. Làm sao để người dân nghèo hiểu và chủ động phòng bệnh hiệu quả; làm sao để chi phí khám chữa bệnh không còn là gánh nặng với người dân... là những câu hỏi đặt ra cho người làm công tác y tế dự phòng. Cảm thông sâu sắc với đời sống của nhân dân khiến anh không quản khó khăn cùng đồng nghiệp triển khai tốt các chương trình phòng chống dịch bệnh trên địa bàn; góp phần cùng tập thể đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị: chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Với những nỗ lực ban đầu ấy, bác sỹ Lường Văn Kiên được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc rồi Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Năm 2003 làm Phó Giám đốc Sở Y tế.

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao giải thưởng Đặng Văn Ngữ cho đồng chí Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế.

Với cương vị Phó Giám đốc thường trực Sở Y tế, được phân công nhiệm vụ trực tiếp lãnh đạo, điều hành và quản lý khối y tế dự phòng, các chương trình y tế quốc gia, y tế cơ sở, chương trình kết hợp quân dân y... ông luôn quan tâm thực hiện các nhiệm vụ đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, ông chủ động đề xuất và duy trì giao ban khối y tế dự phòng hàng tháng để nắm bắt, chỉ đạo kịp thời các nội dung công việc. Trong công tác quản lý dịch bệnh, ông chỉ đạo tăng cường công tác điều tra, giám sát, triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch bệnh nhằm phát hiện sớm, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, ngăn chặn kịp thời các vụ dịch có nguy cơ xâm nhập vào địa bàn như: dịch sởi, H5N1, H7N9... Ông chỉ đạo xây dựng kế hoạch đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch. Đồng thời, quan tâm kiện toàn đội ngũ cấp cứu lưu động phòng chống dịch; đáp ứng đủ thuốc, hóa chất, vật tư để chủ động ứng phó với dịch. Do đó, những năm gần đây tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản ổn định, không có dịch lớn xảy ra, một vài ổ dịch nhỏ được xác minh sớm, chính xác và xử lý kịp thời.

Cùng với việc chỉ đạo tốt công tác phòng chống dịch bệnh, ông Lường Văn Kiên luôn quản lý và chỉ đạo triển khai tốt, hiệu quả công tác vệ sinh môi trường, mô hình CLTS, ODF, rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh. Ở nhiệm vụ quản lý thực phẩm, ông lãnh đạo, chỉ đạo Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan thường xuyên, nghiêm túc thực hiện chuyên môn; phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị liên quan trong quản lý và nghiệp vụ. Nhờ đó, những năm gần đây không có vụ ngộ độc lớn về thực phẩm. Cũng nhờ quan tâm điều tra, giám sát, quản lý tốt các chương trình y tế nên hiện nay tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt trên 90%; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em chỉ còn 19,7%. Trên địa bàn tỉnh không có dịch sốt rét cũng không còn trường hợp tử vong do sốt rét; các bệnh: phong - lao - tâm thần được quản lý và điều trị tốt; tốc độ lây nhiễm HIV đang dần được khống chế...

Hơn 20 năm qua, từ khi còn là cán bộ cho đến lúc đã là phó giám đốc, giám đốc đơn vị, nay đã là Phó Giám đốc Sở Y tế, bác sỹ Lường Văn Kiên vẫn miệt mài với công tác điều tra dịch tễ, giám sát dịch bệnh tại các tuyến y tế mà không nề hà khó khăn gian khổ. Trưởng thành từ cơ sở lại qua cọ sát thực tế nên ông được lãnh đạo đơn vị, Sở Y tế giao tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai nhiều nhiệm vụ liên quan đến công tác y tế dự phòng. Chủ động, sáng tạo, luôn phát huy tinh thần tích cực, tự giác và dân chủ trong chỉ đạo điều hành công việc nên bác sỹ Lường Văn Kiên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ghi nhận những đóng góp của cá nhân, bác sỹ Lường Văn Kiên đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế tặng nhiều bằng khen. Năm 2011, ông được Chủ tịch nước tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”. Mới đây nhất, ngày 5/12/2016, ông vinh dự được trao tặng giải thưởng Đặng Văn Ngữ - giải thưởng dành tặng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác y tế dự phòng, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bài, ảnh: Đạt Thương
Bình luận
Back To Top