Nỗ lực làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

09:20 - Thứ Năm, 23/02/2017 Lượt xem: 6813 In bài viết
ĐBP - Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) là dịp để chúng ta tri ân các thế hệ thầy thuốc đã nêu cao tinh thần tận tụy, quên mình, vì sức khỏe nhân dân; góp phần to lớn trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Đất nước hòa bình, thống nhất, ngành Y tế  đã nhanh chóng tiếp quản cơ sở vật chất, nỗ lực từng bước vượt qua bao gian khó thực hiện sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đến nay, mạng lưới y tế cơ sở đã được xây dựng rộng khắp, từ trung ương đến cơ sở; từ đồng bằng đến khu vực vùng xa, đến biên giới hải đảo với 100% số xã, phường, thị trấn và hơn 90% ấp, khu vực có cán bộ y tế hoạt động; hơn 80% số xã, phường, thị trấn thực hiện khám chữa bệnh ban đầu cho người có thẻ bảo hiểm y tế. Từ đó, nước ta đã thực hiện được nhiều mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới đề ra. Đi liền với mở rộng cơ sở vật chất là chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh không ngừng được nâng cao. Các bệnh viện đều được trang bị trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho công tác chẩn đoán, xét nghiệm ngang bằng với một số nước trong khu vực. Các công nghệ mũi nhọn của y học thế giới đang được ngành y tế nước ta từng bước ứng dụng, như: mổ nội soi, mổ tim, mổ tách trẻ song sinh, ghép tạng, thụ tinh nhân tạo... Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, các loại dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi; đã khống chế thành công dịch Sars, cúm A (H5N1), cúm A (H1N1), dịch Ebola... Các chỉ tiêu về sức khỏe của nhân dân được nâng lên rõ rệt và tốt hơn nhiều so với các nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người. Việt Nam đứng trong các nước có thành tựu nổi bật về y tế so với tổng thu nhập quốc dân; chỉ số phát triển con người của Việt Nam không ngừng tăng lên. Tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam đạt trên 72 tuổi.

 

Các y, bác sỹ khám chữa bệnh cho nhân dân huyện Mường Nhé trong chương trình Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh. Ảnh: P.V

Ngành Y tế Điện Biên đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Toàn tỉnh có 647 bác sỹ; 62 dược sỹ đại học; tỷ lệ bác sỹ trên vạn dân đạt 11.6; tỷ lệ y tế xã có bác sỹ hoạt động 74,6%. Ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giúp hoạt động quản lý nhanh chóng thuận lợi. Bên cạnh các thành tựu đạt được, ngành Y tế còn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là về nhân lực chưa phân bổ đồng đều giữa các vùng, miền, giữa nông thôn và thành thị, giữa miền núi và đồng bằng. Tình trạng thiếu nhân lực y tế phổ biến ở nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, thiếu cán bộ y tế trình độ đại học, bác sỹ chuyên khoa sâu. Để khắc phục những tồn tại, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, ngành y tế tăng cường củng cố và đào tạo cán bộ theo hướng chuyên sâu. Riêng đội ngũ thầy thuốc, cán bộ và nhân viên ngành Y tế nâng cao y đức, thực hiện tốt quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc phải như người mẹ hiền”.

Nguyễn Duy
Bình luận
Back To Top