Phẫu thuật thành công ca lấy viên đạn nằm ở vị trí “khó”

08:12 - Thứ Tư, 29/03/2017 Lượt xem: 6788 In bài viết
ĐBP - Vừa qua (23/3), tại Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phẫu thuật nội soi thành công ca lấy viên đạn ra khỏi vùng nguy hiểm cho bệnh nhân Giàng A Tham.

 

Đường vào của viên đạn. 
 
Dựng hình 3D vị trí của viên đạn. 
Vào ngày 20/3, em Giàng A Tham, 15 tuổi (huyện Tủa Chùa) lên rừng săn chim không may bị bắn trúng mặt. Sau tai nạn, Tham bị chảy máu nhiều qua mũi, miệng, sốt cao, đau nhức vùng mặt. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sỹ, Đinh Ngọc Tuấn, Khoa Tai - Mũi - Họng đã trực tiếp khám và điều trị cho Tham. Qua chẩn đoán bác sỹ Đinh Ngọc Tuấn nhận định, viên đạn đi vào cơ thể qua rãnh lợi môi, xuyên qua vách ngăn mũi từ phải sang trái và dừng ở xoang sàng trái. Nhận thấy đây là trường hợp tổn thương phức tạp, viên đạn nằm ngay gần sọ não, việc lấy viên đạn rất khó khăn và nếu không cẩn trọng có thể gây biến chứng nguy hiểm cho các cơ quan xung quanh. Rất nhanh chóng, bác sỹ Đinh Ngọc Tuấn đã thực hiện việc hội chẩn từ xa với các chuyên gia Tai - Mũi - Họng tuyến Trung ương để đánh giá chính xác về tình trạng bệnh nhân, tìm phương pháp tối ưu để lấy viên đạn. Ca phẫu thuật nội soi được thực hiện thành công, viên đạn được lấy ra khỏi cơ thể em Giàng A Tham mà không gây tổn thương cho các cơ quan xung quanh.

Chia sẻ với phóng viên, bác sỹ Đinh Ngọc Tuấn cho biết, sức khỏe của em Giàng A Tham đã gần như hồi phục hoàn toàn và được xuất viện ngày 28/3.

Tin, ảnh: Phan Anh
Bình luận
Back To Top