Trạm Quân dân y kết hợp Co Đứa

Điểm tựa của người dân

09:18 - Thứ Năm, 30/03/2017 Lượt xem: 5072 In bài viết
ĐBP - Từ trung tâm xã Mường Lói, huyện Điện Biên đến bản Co Đứa gần 30km nhưng chỉ đi được mùa khô, còn mùa mưa thì bản bị cô lập hoàn toàn. Trước đây trong bản có ai đau ốm, bệnh nặng cần đến cơ sở y tế thì người nhà sẽ rất lo vì xuống xã, huyện rất xa. Nhiều khi bà con Khơ Mú ở bản Co Đứa và các bản lân cận chỉ biết mời thầy cúng về làm lý đuổi bệnh.

Là người có thâm niên gắn bó với công tác quân dân y kết hợp, Trung uý Đào Mạnh Hùng, nhân viên quân y Trạm Quân dân y kết hợp Co Đứa, cho biết: Ngoài những khó khăn như điện lưới quốc gia chưa có, đường giao thông cách trở, những ngày đầu khi nhận công tác tại đây các anh phải học tiếng của đồng bào dân tộc địa phương để hiểu và giao tiếp thì mới khám bệnh được. Từ khi thành lập đến nay (năm 2011), Trạm Quân dân y Co Đứa đã cứu chữa nhiều ca bệnh nặng, trong đó không ít trường hợp bà con đi nương làm rẫy bị tai nạn lao động được sơ cứu kịp thời và điều trị tích cực nên nhanh khỏi bệnh. Khi có người ốm đau, bà con đều đưa bệnh nhân đến trạm quân dân y Biên phòng để được khám chữa bệnh và cấp phát thuốc. Ông Lường Văn Nhi, bản Co Đứa cho biết, từ khi có trạm quân dân y kết hợp biên phòng, bà con trong bản và các bản lân cận đỡ lo lắng vì khi đau ốm không phải đi xa nữa, bà con ai cũng tin tưởng vào cán bộ quân y biên phòng.

 

Đón tiếp người dân đến khám bệnh tại Trạm Quân dân y kết hợp Co Đứa.

Trong năm 2016, Trạm Quân dân y kết hợp Co Đứa đã khám, điều trị cho trên 2.000 lượt người, tổ chức 37 buổi tuyên truyền về giáo dục, chăm sóc sức khoẻ tại cộng đồng cho 2.648 lượt người. Cán bộ quân y Trạm còn hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, sử dụng màn tránh muỗi và xây dựng khu vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi cách xa nhà để bảo vệ sức khoẻ. Bên cạnh đó, Trạm còn phối hợp với chính quyền xã thực hiện các chương trình quốc gia như tiêm chủng mở rộng, tẩm màn chống muỗi phòng bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống dịch cúm…

Mặc dù phía trước còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ quân y Trạm Quân dân y kết hợp Co Đứa luôn cố gắng vượt khó, để là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy, điểm tựa vững chắc cho nhân dân vùng cao biên giới, góp phần chăm sóc sức khoẻ cho bà con ngày một tốt hơn.

Bài, ảnh: Anh Dũng
Bình luận
Back To Top