Triển khai Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế tại Điện Biên

Chuyển biến tích cực

11:13 - Thứ Sáu, 31/03/2017 Lượt xem: 6480 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Y tế tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Sau hơn 1 năm triển khai, những chuyển biến trong kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế đã củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Qua tìm hiểu tại một số bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, phần lớn người bệnh hài lòng với sự nhiệt tình, tận tụy của cán bộ y tế. Cụ Vũ Văn Thơ, gần 90 tuổi, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ thường xuyên phải nhập viện do mắc bệnh phổi mãn tính. Được y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị, chăm sóc tận tình, cụ Thơ rất hài lòng. Cụ Vũ Văn Thơ, chia sẻ: Mỗi lần nhập viện tình trạng sức khỏe của tôi rất yếu. Tại đây, cùng với điều trị, các bác sỹ thường xuyên thăm hỏi, động viên cũng như hướng dẫn tận tình người nhà cách chăm sóc bệnh của tôi nên sức khỏe có chuyển biến tốt, tôi rất hài lòng.

 

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm hỏi bệnh nhân điều trị tại đơn vị.

Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh, cho biết: Thực hiện Quyết định 2151 của Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Công đoàn ngành Y tế tỉnh đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động toàn ngành; chỉ đạo các công đoàn cơ sở, đặc biệt là công đoàn các bệnh viện tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và thái độ, cung cách ứng xử của nhân viên y tế.

Để hướng đến sự hài của người bệnh, thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế để tiếp thu, xử lý kịp thời ý kiến phản ánh của người dân. Qua kiểm tra tại các cơ sở khám, chữa bệnh, thông tin thu nhận qua hòm thư chủ yếu là lời khen, có một số ít thư phản ánh về điều kiện cơ sở vật chất. Được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt kế hoạch của Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập Phòng Công tác xã hội, triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác xã hội. Tổ chức đánh giá chất lượng chăm sóc và sự hài lòng của người bệnh bằng phiếu khảo sát hàng tháng. Năm qua, đơn vị đã vận động, tiếp nhận kinh phí do các cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ ủng hộ bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn điều trị tại Bệnh viện với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh, một số bệnh viện, trung tâm y tế huyện đã lồng ghép triển khai hoạt động công tác xã hội tại khoa khám bệnh, nhân viên tiếp đón tại khoa hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ người bệnh thực hiện quy trình khám, chữa bệnh, cung cấp thông tin về giá viện phí, chất lượng và địa điểm các loại dịch vụ y tế cho người bệnh…

Theo bà Nguyễn Thị Vân, sau hơn 1 năm triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã có chuyển biến đáng kể. So với năm 2015, năm 2016 số cuộc gọi đến tổng đài đường dây nóng giảm nhiều (từ 251 cuộc xuống 70 cuộc), trong đó, phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận 24 cuộc (giảm 18,8%), nội dung phản ánh, gồm: Cán bộ y tế chậm tiếp nhận và xử lý cho người bệnh; phản ánh trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu; chậm hoàn tất thủ tục ra viện; chế độ bảo hiểm y tế. Ngoài ra, tỷ lệ các cuộc gọi không đúng phạm vi có xu hướng giảm (từ 123 cuộc năm 2015 đến nay chỉ còn 40 cuộc). Nhờ thông tin từ đường dây nóng, Sở Y tế đã kịp thời nắm bắt được thực trạng của cơ sở y tế, những tồn tại, khó khăn của cán bộ, nhân viên y tế cũng như nhu cầu, nguyện vọng của người dân, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, khám chữa bệnh, đồng thời giải tỏa những bức xúc của người bệnh và tăng niềm tin cho người dân đối với ngành Y tế nói chung.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top