Trạm Y tế phường Thanh Bình

Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

09:44 - Thứ Tư, 03/05/2017 Lượt xem: 7697 In bài viết
ĐBP - Tiếp chúng tôi trong căn phòng khang trang, sạch sẽ chị Hoàng Thị Minh Loan, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn song năm 2016 số lượt người dân đến khám và điều trị tại Trạm y tế tăng so với năm 2015, cụ thể: Trạm đã khám chữa bệnh cho 2.695 lượt người, cấp thuốc cho 2.634 lượt bệnh nhân và điều trị nội trú cho 11 trường hợp”. Việc thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, giúp người dân có thể khám chữa bệnh ở những cơ sở y tế cùng tuyến, có điều kiện chất lượng khám chữa bệnh cao hơn đòi hỏi Trạm Y tế phải nâng cao chất lượng, dịch vụ khám, chữa bệnh để thu hút người bệnh.

Chị Đặng Thị Hiền, tổ dân phố 8, phường Thanh Bình chia sẻ: “Tôi thường xuyên đau ốm, mỗi lần đến khám tại Trạm, được sự tư vấn, chỉ bảo nhiệt tình của cán bộ, y, bác sỹ, tôi được phát hiện đúng bệnh, sử dụng đúng thuốc mà còn có thêm kiến thức phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trạm Y tế phường Thanh Bình hiện có 6 cán bộ, gồm: 1 cử nhân, 3 y sỹ, 2 nữ hộ sinh, đảm bảo nhân lực theo quy định và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tại cơ sở. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu của Trạm. Cùng với đó, cán bộ Trạm đã làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức như: Tập huấn, tuyên truyền trên loa phát thanh, truyền thông trực tiếp trong cộng đồng dân cư thông qua các cuộc họp phố, hội nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên, thăm hộ gia đình. Năm 2016, cán bộ Trạm đã truyền thông trực tiếp tại cộng đồng 66 buổi với 4.688 lượt người tham gia, về các nội dung như: Vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, làm mẹ an toàn, tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống HIV/AIDS… Qua truyền thông người dân đã từng bước nhận thức, thay đổi hành vi sức khỏe cho bản thân và gia đình. Trong năm Trạm không xảy ra sai sót trong chuyên môn, bệnh nhân nặng, bệnh nhân cấp cứu được khám và chuyển tuyến kịp thời.

Bên cạnh đó, Trạm còn kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong công tác khám chữa bệnh. Hiện Trạm đang phát triển vườn thuốc nam mẫu với trên 40 cây thuốc để tuyên truyền và hướng dẫn người dân biết cách sử dụng và điều trị một số bệnh thông thường. Song song với công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, các chương trình mục tiêu quốc gia được Trạm triển khai có hiệu quả, công tác giám sát dịch bệnh được duy trì thường xuyên, chặt chẽ, phát hiện sớm, điều trị kịp thời nên không có dịch lớn xảy ra trên địa bàn. Công tác tiêm chủng mở rộng được thực hiện định kỳ hàng tháng triển khai 16/16 tổ dân phố; 100% trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn phường được tiêm chủng đầy đủ; trẻ dưới 5 tuổi được uống Vitamin A và tẩy giun định kỳ đạt 98%; 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu, chăm sóc và uống Vitamin A sau sinh; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Phát huy những thành tích đạt được, tập thể cán bộ Trạm Y tế phường Thanh Bình đã và đang nỗ lực duy trì 3 năm liền là Trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia theo bộ tiêu chí mới, góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Thu Phượng (T4G)
Bình luận
Back To Top