Thực hiện BHYT tại các cơ sở y tế tư nhân

Thêm cơ hội lựa chọn cho người bệnh

08:26 - Thứ Hai, 15/05/2017 Lượt xem: 7148 In bài viết
ĐBP - Phòng Khám đa khoa Thanh Hải (Công ty Cổ phần Thanh Hải Điện Biên) là cơ sở y tế tư nhân duy nhất đến thời điểm này được Sở Y tế cấp phép khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) và Công ty đã ký kết với Bảo hiểm Xã hội tỉnh để thanh toán BHYT cho người bệnh. Sau hơn 1 năm được cấp phép cùng với thực hiện chính sách thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT đã tạo thuận lợi và thêm cơ hội cho người bệnh có thẻ BHYT lựa chọn nơi khám chữa bệnh, vừa góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập trên địa bàn.

Chúng tôi có mặt tại Phòng khám Đa khoa Thanh Hải vào sáng 10/5. Dù khá đông người chờ khám, song cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế tại đây vẫn niềm nở tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục kịp thời, nhanh chóng. Nơi tiếp đón bệnh nhân được bố trí ngay lối vào, tiện cho người bệnh làm thủ tục. Các khoa nội tổng hợp, siêu âm chẩn đoán hình ảnh... rất đông bệnh nhân xếp thứ tự chờ đến lượt được khám. Trước phòng chụp X quang là anh Lù Văn Thu cùng người nhà đang chờ kết quả với nét mặt khá lo lắng. Vượt hơn 90 cây số từ bản Chăn, xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) về khám bệnh bằng thẻ BHYT. Anh Lù Văn Thu cho biết: Gia đình thuộc hộ nghèo được Nhà nước cấp thẻ BHYT. Cách đây vài tháng, mình bị đau vai gáy và đau đầu liên tục; nhiều lần đau dữ dội. Đi khám BHYT và điều trị nội trú 2 đợt ở dưới huyện rồi nhưng không khỏi, nghe nhiều người trong xã giới thiệu, tại Phòng khám Đa khoa Thanh Hải có nhiều trang thiết bị, máy móc kỹ thuật hiện đại, bác sỹ giỏi, có kinh nghiệm mà vẫn được thanh toán BHYT nên mình đến để khám bệnh. Được hướng dẫn chu đáo nên khá nhanh mình đã được khám bệnh, chụp X quang...

 

Bệnh nhân khám, điều trị bệnh tại Phòng Khám Đa khoa Thanh Hải.

Bế trên tay bé Đinh Ngọc Hân đang chờ cấp thuốc BHYT tại Phòng khám, bà Vũ Thị Vui, thường trú tại bản Tân Ngam, xã Núa Ngam (huyện Điện Biên) cho biết: Bé Hân mấy ngày nay sốt cao, khó thở, quấy khóc, bỏ bú; người nhà đã đưa bé đi khám bệnh. Phòng khám này cách nhà tôi gần 30 cây số nhưng ai cũng khuyên nên đến đây để khám. Vừa rồi, qua thăm khám, bác sỹ xác định bé Hân bị viêm phổi và hướng dẫn ra quầy thuốc BHYT của phòng khám để được cấp thuốc; đồng thời, tư vấn cho gia đình cách chăm sóc, phòng bệnh cho bé, nhất là vào thời điểm giao mùa. Dù đến lần đầu, song bà Vui khá hài lòng bởi Phòng khám có đầy đủ các dịch vụ và quan trọng hơn là sử dụng được BHYT lại không phải chờ đợi quá lâu.

Ông Đỗ Văn Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thanh Hải Điện Biên, cho biết: Phòng khám Đa khoa Thanh Hải có hơn 40 cán bộ, y, bác sỹ và nhân viên y tế; trong đó, trên 20 bác sỹ đều là những người có kinh nghiệm, chuyên môn tốt. Với hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ các chuyên khoa: Nội tổng hợp, chẩn đoán hình ảnh (siêu âm, chụp xquang, CT...); xét nghiệm, ngoại chấn thương, ung bướu, nội soi... thu hút khá đông bệnh nhân đến khám, chữa bệnh; tháng 4/2016, Phòng khám được Sở Y tế cấp phép khám chữa bệnh BHYT thì số lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tăng cao, đa phần là khám BHYT; nhất là từ khi thực hiện chính sách thông tuyến khám bệnh BHYT. Trung bình mỗi ngày, Phòng khám tiếp đón, khám chữa bệnh cho 120 - 130 bệnh nhân, trong đó nhiều bệnh nhân ở các huyện: Tuần Giáo, Mường Ảng, Mường Chà, Điện Biên... Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, Phòng khám luôn nỗ lực việc rèn luyện y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ cán bộ, y bác sỹ. Cùng với đó, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị y tế hiện đại, đáp ứng cơ bản nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, văn hóa phục vụ, chăm sóc, điều trị bệnh nhân được đặt lên hàng đầu...

Nói về vấn đề khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế tư nhân, ông Nguyễn Châu Sơn, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế) khẳng định: Các cơ sở y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh BHYT góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, thu hút thêm người bệnh, giảm tải cho hệ thống y tế công lập và thuận lợi cho người bệnh khi khám chữa bệnh BHYT. Trong thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục thẩm định các điều kiện cấp phép tham gia khám chữa bệnh BHYT đối với Phòng khám Đa khoa Bình An, để tạo thêm nhiều cơ hội cho người bệnh được lựa chọn khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top