Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Nhiều thuận lợi cho đối tượng tham gia

09:03 - Thứ Hai, 05/06/2017 Lượt xem: 6746 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, việc thực hiện liên thông thủ tục hành chính (TTHC), gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi trên địa bàn huyện Điện Biên Đông có nhiều chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động. Từ đó, giúp người dân tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí đi lại; tạo điều kiện để quản lý thông tin về nhân thân bảo đảm chính xác, thuận tiện, dễ dàng.

Ông Lê Quốc Cường, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Điện Biên Đông, cho biết: Trước đây, người dân phải đi lại nhiều lần và đến nhiều cơ quan khác nhau để đăng ký đủ 3 thủ tục trên. Đồng thời, phải cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhiều thông tin cá nhân, trong đó có một số nội dung trùng lặp, như: Họ tên; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú; họ và tên cha, mẹ… gây không ít phiền hà cho người dân và các cơ quan chuyên môn. Để khắc phục vấn đề này, năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Đề án thực hiện liên thông các TTHC: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi”. Đến giữa năm 2015, tỉnh bắt đầu triển khai rộng rãi Đề án này. Tại huyện Điện Biên Đông, các cơ quan chức năng đã tích cực trong công tác phối hợp triển khai Đề án. Việc tiếp nhận, trả hồ sơ từ UBND xã, phường, thị trấn đến cơ quan công an, BHXH được cán bộ thực hiện trực tiếp nhanh chóng, hiệu quả. Hiện nay, toàn huyện đã cấp được 9.601 thẻ BHYT cho trẻ em.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, xã Na Son, chia sẻ: Tôi đến bộ phận “một cửa” của UBND xã đăng ký khai sinh cho con; ban đầu chỉ định làm 1 thủ tục nhưng được cán bộ tư pháp - hộ tịch hướng dẫn nên tôi đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT luôn cho cháu, giảm thời gian đi lại.

Việc thực hiện liên thông “3 trong 1” TTHC giúp cơ quan Nhà nước quản lý chặt chẽ hơn thông tin nhân thân và cư trú của người dân, khắc phục tình trạng trẻ em đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được nhập hộ khẩu hoặc cấp thẻ BHYT. Ngoài ra, còn giúp người dân tiết kiệm công sức, chi phí và thời gian đi lại. Theo ông Lê Quốc Cường, khi thực hiện liên thông 3 thủ tục, người dân chỉ cần đến một nơi (bộ phận “một cửa” của UBND xã, phường, thị trấn) nộp hồ sơ và nhận 3 kết quả (3 loại giấy tờ cá nhân đầu tiên của mỗi trẻ em: Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu có ghi tên trẻ và thẻ BHYT). Việc triển khai mô hình liên thông này đã tạo ra sự gắn kết giữa các cơ quan có liên quan khi giải quyết TTHC theo yêu cầu của người dân thay vì trước đây các thủ tục này được thực hiện riêng lẻ, khép kín trong từng ngành.

Có thể thấy, việc triển khai mô hình “3 trong 1” đã đem lại lợi ích lớn cho cả người dân và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo ông Lê Quốc Cường, việc thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi còn một số khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân vùng sâu, vùng xa nhận thức còn kém, không chủ động đi đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú cho con sau khi sinh. Chỉ đến khi con bị ốm mới đi làm các thủ tục đó. Chính vì thế, hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn khoảng 300 trẻ dưới 6 tuổi chưa có BHYT theo kế hoạch cơ quan BHXH tỉnh giao thực hiện.

Để việc cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi nhanh chóng, thuận lợi, ông Lê Quốc Cường, cho biết: BHXH huyện sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu để giải quyết hồ sơ. Tích cực tuyên truyền cho người dân biết những thuận lợi khi đến đăng ký 3 thủ tục để họ tự nguyện tham gia đầy đủ; đảm bảo quyền lợi cho con mình khi ốm đau, bệnh tật...

Quang Long
Bình luận
Back To Top