Bệnh viện thiếu cán bộ về dinh dưỡng

15:37 - Thứ Năm, 08/06/2017 Lượt xem: 7285 In bài viết
Hiện nay vẫn còn 450 bệnh viện (BV) trên toàn quốc chưa thiết lập được hệ thống tổ chức để thực hiện công tác dinh dưỡng và tiết chế trong BV.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, mặc dù các BV đã thay đổi nhận thức về ứng dụng dinh dưỡng trong điều trị, cán bộ dinh dưỡng trong các BV đã có nhiều cố gắng, nhưng hoạt động này vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu hiện nay.   

 

Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An chuẩn bị bữa ăn bảo đảm đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Qua báo cáo của 1.224 BV trong cả nước, mới chỉ có 58 BV làm công tác dinh dưỡng ở mức tiêu chuẩn cao hoặc có một số hoạt động trên mức quy định (chiếm 4,76%). Vẫn có tới 450 BV chưa thiết lập hệ thống tổ chức để thực hiện công tác dinh dưỡng và tiết chế trong BV. Số BV có làm nhưng chưa đầy đủ là 499.

Tương tự, tỷ lệ người bệnh được đánh giá, theo dõi tình trạng dinh dưỡng trong thời gian nằm viện, người bệnh được hướng dẫn, tư vấn chế độ ăn phù hợp với bệnh lý, người bệnh được cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp bệnh lý trong thời gian nằm viện… cũng chưa cao.

Theo lý giải của lãnh đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh, nguyên nhân chính khiến cho công tác dinh dưỡng trong các BV chưa được quan tâm đúng mức là do thiếu nhân lực được đào tạo chính quy về dinh dưỡng. Các BV tuyến quận, huyện chưa được quan tâm nhiều về dinh dưỡng như nhân lực, đào tạo… Thậm chí, một số BV chỉ cố gắng để đối phó với các đoàn kiểm tra.

Liên quan đến việc đào tạo nhân lực làm công tác dinh dưỡng trong các cơ sở y tế, PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội cho biết, đến thời điểm này đã có 187 cử nhân dinh dưỡng được đào tạo. Tuy nhiên, con số này vẫn là quá nhỏ so với nhu cầu thực tế.

Ông Hinh cho biết thêm, khóa đào tạo cử nhân dinh dưỡng đầu tiên của Trường đại học Y Hà Nội với 43 sinh viên vừa ra trường sẽ cung cấp cho xã hội những cán bộ y tế dinh dưỡng trình độ đại học đầu tiên tại Việt Nam.

Còn ông Lương Ngọc Khuê cho biết, Bộ Y tế sẽ mở rộng đào tạo cán bộ y tế dinh dưỡng tại các trường đại học, cao đẳng y tế. Đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát để nâng cao chất lượng hoạt động dinh dưỡng trong BV.

Lãnh đạo các BV cần căn cứ vào bộ tiêu chí chất lượng BV để đầu tư cơ sở vật chất và đào tạo nhân lực chuyên ngành dinh dưỡng.

Theo Chinhphu.vn
Bình luận
Back To Top