Phòng, chống dịch bệnh là trách nhiệm của cả cộng đồng

09:41 - Thứ Hai, 03/07/2017 Lượt xem: 5870 In bài viết
ĐBP - Theo báo cáo của Sở Y tế, 6 tháng đầu năm, tình hình dịch bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tương đối phức tạp. Toàn tỉnh xảy ra 2 vụ dịch thủy đậu với 57 ca mắc; 5 trường hợp nhiễm vi rút cúm A (H1N1); 2 ca tử vong do bệnh dại; 16 ca sốt rét; hàng trăm ca mắc bệnh tiêu chảy, cúm… Các vụ dịch đều được điều tra, xác minh, chẩn đoán và triển khai các biện pháp xử lý kịp thời.

Ông Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Gần đây, nhiều địa phương trong cả nước đã xuất hiện, bùng phát một số dịch bệnh nguy hiểm, như: Viêm não vi rút, viêm não Nhật Bản, sốt rét, sốt xuất huyết… khiến không ít trường hợp tử vong. Thời tiết thay đổi thất thường trong mùa mưa là thời điểm thuận lợi cho dịch bệnh phát triển; chính vì thế, người dân cần trang bị những kiến thức cần thiết để phòng, tránh dịch bệnh. Với ngành Y tế, nhằm khống chế sự bùng phát của các loại dịch bệnh, ngay từ đầu năm, ngành đã củng cố hệ thống giám sát, tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan ra diện rộng, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong do dịch. Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo các đơn vị liên quan, xây dựng kế hoạch đáp ứng khẩn cấp phòng, chống dịch; kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở người của tỉnh; kiện toàn đội cấp cứu lưu động, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, hóa chất, vật tư y tế đối phó dịch, nhất là khi có tình huống khẩn cấp. Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly để điều trị bệnh nhân nghi ngờ cúm A (H1N1), cúm A (H5N1), cúm A (H7N9), vi rút Zika… Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y trên địa bàn, nắm bắt thường xuyên tình hình dịch cúm trên gia cầm, dịch dại, dịch lợn tai xanh và nhiệt thán trên động vật. Ngành cũng đặc biệt chú trọng công tác truyền thông dưới nhiều hình thức giúp người dân hiểu, chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh.

 

Bệnh nhân được khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Điện Biên.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của các loại dịch bệnh trong nước và quốc tế, trung tuần tháng 6 vừa qua, tại TP. Điện Biên Phủ, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã tổ chức hội nghị để chia sẻ thông tin và lập kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm giữa các tỉnh biên giới của Việt Nam và Lào. Đồng thời, thống nhất kế hoạch triển khai các hoạt động ưu tiên theo Điều lệ Y tế quốc tế và chiến lược Châu Á Thái Bình Dương về các bệnh mới nổi. Báo cáo tại hội nghị cho biết, thời gian qua công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào luôn được quan tâm, thông qua các hoạt động, như: Trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trên lĩnh vực y tế; thông báo định kỳ tình hình dịch bệnh ở khu vực biên giới; tăng cường giám sát phát hiện và phòng, chống dịch bệnh, kịp thời thông tin khi có dịch bệnh xảy ra ở khu vực biên giới cũng như nội địa... Đặc biệt, 2 tỉnh của 2 nước đã làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh tại Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, Cửa khẩu Huổi Puốc và 2 lối mở ở huyện Mường Chà, Nậm Pồ, nhất là trong thời gian có dịch bệnh Mers-CoV... Tuy nhiên, theo ý kiến của đa số đại biểu tại hội nghị, công tác phòng, chống dịch bệnh, trước tiên là của ngành Y tế, song cũng là trách nhiệm của cả cộng đồng. Nhất là với người dân, cần nâng cao hiểu biết, cập nhật kiến thức với từng dịch bệnh cụ thể; chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh với những bệnh có vắc xin, nhất là ở trẻ em dưới 5 tuổi. Theo Kế hoạch tiêm chủng mở rộng năm 2017 của tỉnh vừa ban hành, mục tiêu chung của kế hoạch nhằm khống chế hiệu quả các bệnh truyền nhiễm có vắc xin bảo vệ ở trẻ em. Đồng thời, bảo vệ thành quả thanh toán bại liệt polio và duy trì thành quả loại trừ uốn ván sơ sinh. Trong đó, một số mục tiêu cụ thể được đưa ra, như: 100% các ca bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng, uốn ván, ho gà, bạch hầu… được phát hiện và giám sát; tỷ lệ tiêm đủ mũi vắc xin uốn ván (ít nhất 2 mũi) cho phụ nữ có thai đạt trên 94%; tỷ lệ tiêm chủng vắc xin sởi - rubella và DPT mũi 4 cho trẻ 18 tháng tuổi đạt trên hoặc bằng 94,1%; đồng thời phấn đấu sẽ loại trừ bệnh sởi vào năm 2020.

Với nỗ lực của ngành y tế, ý thức, trách nhiệm của người dân, hy vọng tình hình dịch bệnh thời gian tới sẽ được kiểm soát chặt chẽ, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dân số, nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top