Đổi mới, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

08:49 - Thứ Tư, 05/07/2017 Lượt xem: 6026 In bài viết
ĐBP - Hài lòng về thái độ ứng xử, chăm sóc của cán bộ y, bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh là cảm nhận của khá nhiều bệnh nhân đã và đang điều trị tại đây khi tâm sự với chúng tôi. Được biết, đây là thành quả ban đầu của phong trào thi đua “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Công đoàn ngành Y tế Điện Biên phát động.

Bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, xem người bệnh là khách hàng, Công đoàn cơ sở Bệnh viện phối hợp cùng chuyên môn tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, nhân viên y tế về văn hóa ứng xử trong các tình huống giao tiếp với người bệnh, người nhà bệnh nhân; ký cam kết và thực hiện cam kết đối với từng tập thể, từng cá nhân. Bệnh viện đã thành lập Phòng Công tác xã hội triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội: Tổ chức đánh giá chất lượng chăm sóc và sự hài lòng của người bệnh bằng phiếu khảo sát hàng tháng; vận động, tiếp nhận kinh phí do các cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ ủng hộ các bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn điều trị tại bệnh viện. Hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ người bệnh thực hiện quy trình khám chữa bệnh, cung cấp thông tin về giá viện phí, chất lượng và địa điểm các loại dịch vụ y tế cho người bệnh…

 

Cán bộ Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ khám cho bệnh nhân nhi.

Còn tại Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo, phong trào thi đua “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã và đang tạo ra những chuyển biến rõ rệt. Việc thực hiện quy tắc ứng xử đối với người bệnh được triển khai hiệu quả và thiết thực. Nội dung thi đua “thay đổi phong cách thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực” hàng tháng được Trung tâm đưa vào bình bầu, xét thi đua. Các khoa, phòng trong Trung tâm đều thực hiện tốt khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở lại chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Số điện thoại “đường dây nóng” được Trung tâm công khai niêm yết rõ ràng tại các điểm đông người; hòm thư góp ý tại các khoa, phòng và nơi chờ khám bệnh thuộc khoa khám bệnh được lắp đặt… để bệnh nhân và thân nhân người bệnh phản ánh những thắc mắc liên quan đến vấn đề y đức, thái độ ứng xử, phục vụ của cán bộ y, bác sĩ. Hàng tháng, Ban Thanh tra nhân dân phối hợp với Phòng Hành chính quản trị và Tổ chức cán bộ, Phòng Kế hoạch tổng hợp và Vật tư thiết bị y tế, Phòng Điều dưỡng tổng hợp các ý kiến, phản ánh của người dân để báo cáo Giám đốc xử lý. Việc thực hiện quy tắc ứng xử với người bệnh, thay đổi thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng trong ngành Y tế tại Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo không chỉ dừng lại ở các phong trào thi đua, mà đã trở thành ý thức, sự tự giác về y đức đối với đội ngũ y, bác sĩ công tác tại đây, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nghề y là một nghề đặc biệt vì liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người. Do vậy, người làm nghề y không phải chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải có đạo đức, có lương tâm nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao. Xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố niềm tin, hướng tới tới sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trên địa bàn, Công đoàn ngành Y tế tỉnh tập trung triển khai thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động thiết thực được Công đoàn ngành tích cực triển khai thực hiện, trong đó chú trọng đến việc tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế. Công đoàn ngành phối hợp Công đoàn Y tế Việt Nam, tổ chức JICA tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử; các tình huống giao tiếp với người bệnh, với nhân dân cho 148 cán bộ chủ chốt, cán bộ y tế tại các đơn vị trực thuộc, các đơn vị y tế tuyến huyện. Đối với các đơn vị đều tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho toàn thể đội ngũ cán bộ y tế từ bác sĩ, điều dưỡng cho đến bảo vệ, thu ngân, hành chính, phát thuốc… Duy trì và thực hiện tốt hoạt động đường dây nóng đã giúp Sở Y tế kịp thời nắm bắt được thực trạng của các cơ sở y tế, những khó khăn, tồn tại của nhân viên y tế cũng như nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giải tỏa những bức xúc của người bệnh, giúp nhân dân tin tưởng hơn vào sự nỗ lực, cố gắng của ngành.

Với 1.118 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt tại 20 công đoàn cơ sở trực thuộc, thời gian qua, Công đoàn ngành đã chú trọng phối hợp với Sở Y tế nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức, lao động để nâng cao về chuyên môn và trình độ lý luận, chính trị. Các công đoàn cơ sở thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa công đoàn và chính quyền, phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các phong trào thi đua, tích cực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao đời sống cho cán bộ, viên chức, người lao động. Tích cực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, sau gần 2 năm triển khai thực hiện, tinh thần thái độ và chất lượng phục vụ của cán bộ y, bác sĩ, nhân viên y tế toàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt, nhất là về chất lượng chuyên môn, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử với bệnh nhân, thân nhân người bệnh. Đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính, đến nay hầu hết các bệnh viện đã triển khai đồng bộ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, thăm dò chức năng, thủ tục vào viện, chuyển viện, ra viện. Người bệnh khi đi khám đã được hỗ trợ thông tin, chỉ dẫn cặn kẽ hơn; hài lòng hơn vì các thủ tục hành chính nhanh gọn, không phiền hà...

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top