Sở Y tế, BHXH tỉnh

“Bắt tay” khắc phục bội chi

09:11 - Thứ Năm, 20/07/2017 Lượt xem: 5040 In bài viết
ĐBP - Quý I/2017, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) thẩm định, thanh, quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT hơn 110,5 tỷ đồng; trong đó, số tiền vượt quỹ, vượt trần là 34 tỷ đồng. Nếu cứ theo đà này thì hết năm 2017 số tiền vượt quỹ, vượt trần sẽ tăng hơn. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vượt quỹ, vượt trần và giải pháp nào để khắc phục tình trạng vượt quỹ, vượt trần trong thời gian tới?

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng bội chi khám chữa bệnh quỹ BHYT, ông Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, do sự thay đổi của cơ chế, chính sách; trong đó, quyền lợi khám chữa bệnh của người dân được mở rộng, song mức đóng bảo hiểm không tăng. Cụ thể là do tác động của việc thực hiện chính sách thông tuyến bệnh viện theo quy định của Luật BHYT sửa đổi bổ sung năm 2014 và tăng giá dịch vụ theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT - BYT - BTC của Bộ Y tế và Bộ Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc nên số lượt khám chữa bệnh và chi phí tăng nhiều. Minh chứng cho điều đó, là trong 6 tháng đầu năm 2017, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong toàn tỉnh đã khám chữa bệnh BHYT cho 428.163 lượt người (bao gồm nội trú và ngoại trú) với tổng số tiền gần 241,7 tỷ đồng, tăng 14.267 lượt người (3,4%) với số tiền hơn 109,7 tỷ đồng (tăng 83%) so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, thanh toán cho đối tượng có chi phí cao trong khám chữa bệnh BHYT là 2.106 người với số tiền trên 27 tỷ đồng.

 

Cán bộ Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ cấp thuốc BHYT cho người bệnh.

Trước tình hình trên, 2 ngành: Y tế và BHXH tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp tập trung bàn thảo, tìm giải pháp để khắc phục và quản lý, sử dụng quỹ BHYT tiết kiệm, hiệu quả hơn. Trong đó, chỉ rõ một số tồn tại cần khắc phục tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT đó là, thực hiện một số dịch vụ kỹ thuật, thủ thuật, xét nghiệm, cận lâm sàng và các dịch vụ kỹ thuật từ trang thiết bị xã hội hóa chưa đúng chỉ định, còn rộng rãi; cung ứng, chỉ định sử dụng thuốc không hợp lý, thuốc có giá thành cao; kê đơn thuốc điều trị ngoại trú cao hơn nhiều so với bình quân đơn của cả nước. Thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm, 2 ngành Y tế và BHXH cũng chỉ rõ nguyên nhân, do chưa có giải pháp và sự phối hợp quản lý giữa các đơn vị trong việc tiếp nhận điều trị bệnh nhân thông tuyến; một số bệnh nhân không cần thiết phải điều trị nội trú; kéo dài thời gian nằm điều trị tại bệnh viện, thanh toán vật tư y tế đã kết cấu trong giá...

Để sử dụng Quỹ khám chữa bệnh BHYT đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng bội chi quỹ, BHXH tỉnh thực hiện phân bổ dự toán chi khám chữa bệnh từ quỹ BHYT năm 2017 đến từng cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT để các cơ sở này chủ động thực hiện đảm bảo quyền lợi của người bệnh theo dự toán chi. Trên cơ sở đó, lãnh đạo các đơn vị chủ động sử dụng và chịu trách nhiệm về sử dụng trong nguồn quỹ khám chữa bệnh được giao. Các cơ sở khám chữa bệnh căn cứ dự toán được giao về chi phí bình quân lượt khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú trong việc chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng, lựa chọn, sử dụng thuốc, vật tư y tế phù hợp với tình trạng bệnh lý trên cơ sở tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với khả năng chi của quỹ khám chữa bệnh BHYT. Trên cơ sở phác đồ điều trị và quy trình kỹ thuật của Bộ Y tế, các đơn vị xây dựng các phác đồ và quy trình chuyên môn thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh và quyền lợi của người tham gia BHYT; chỉ thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm, cận lâm sàng cần thiết phục vụ cho công tác chẩn đoán, điều trị bệnh nhân. Kê đơn, sử dụng thuốc hợp lý theo đúng quy định; chỉ định người bệnh điều trị nội trú phù hợp với tình trạng bệnh; đồng thời quản lý tốt việc thông tuyến giữa các cơ sở khám chữa bệnh BHYT bằng cách kiểm tra, khai thác tiền sử khám chữa bệnh của người bệnh; không thực hiện chuyển người bệnh lên tuyến trên khi người bệnh đến khám chữa bệnh không đúng nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu (trừ trường hợp cấp cứu), tình trạng người bệnh không vượt quá khả năng chuyên môn của đơn vị.

BHXH tỉnh cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong việc rà soát lại các hồ sơ thanh toán sai thông tin về thẻ BHYT, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trùng chỉ định dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế ngoài phạm vi thanh toán của quỹ BHYT, dữ liệu mã hóa không đúng danh mục dùng chung. Tăng cường thanh tra, kiểm tra tránh tình trạng lạm dụng BHYT xuất phát từ hai phía là cơ quan y tế và người dân.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top