Tăng cường phòng chống tác hại thuốc lá

14:46 - Thứ Hai, 31/07/2017 Lượt xem: 4920 In bài viết
ĐBP - Với mục tiêu tăng cường việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), thời gian qua, Ban Chỉ đạo PCTHTL đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và văn bản hướng dẫn Luật... để hướng đến xây dựng môi trường không khói thuốc.

Ông Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Đóng vai trò là cơ quan thường trực trong Ban Chỉ đạo PCTHTL, Sở Y tế đã chủ động tham mưu với các cấp, ngành triển khai nhiều biện pháp cụ thể. Trong đó, Sở phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức mít tinh, diễu hành treo băng zôn khẩu hiệu hưởng ứng “Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31/5” và “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, từ 25 - 31/5”; tổ chức tuyên truyền các quy định của Luật PCTHTL qua phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp tại cộng đồng. Đồng thời, Sở quán triệt các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền các nội dung: Địa điểm cấm hút thuốc lá; quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tổ chức và nghĩa vụ của công chức, viên chức trong PCTHTL; treo biển cấm hút thuốc tại nơi quy định... Sở cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc đưa nội dung PCTHTL vào nghị quyết, quy chế của cơ quan đơn vị; đề nghị xử phạt nghiêm đối với hành vi hút thuốc tại các cơ sở y tế. Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá năm 2017, Sở đã tổ chức 10 lượt tuyên truyền bằng xe loa quanh TP. Điện Biên Phủ về tác hại của thuốc lá; 100% đơn vị trực thuộc ngành Y tế thực hiện tuyên truyền trực tiếp qua các cuộc họp, giao ban; trên 1.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được truyền thông về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân, người xung quanh, các bệnh từ thuốc lá...

Cùng với Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị khác cũng chủ động kiện toàn Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch cụ thể PCTHTL năm 2017. Theo đó, các cơ quan, đơn vị đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng và các địa điểm theo quy định của Luật PCTHTL. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền hưởng ứng tuần lễ quốc gia không khói thuốc; phát khoa giáo, phóng sự về tác hại của thuốc lá... trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Tuy vậy, công tác tuyên truyền PCTHTL trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định. Do mới chỉ tập trung tuyên truyền trên một số kênh truyền thông của tỉnh nên ý thức tuân thủ Luật PCTHTL của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và người dân, đặc biệt là bà con các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa còn hạn chế; tình trạng vi phạm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng vẫn còn xảy ra; tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nam giới còn cao. Nhận thức của một bộ phận người dân không hút thuốc về tác hại của khói thuốc còn hạn chế nên sự quan tâm của bộ phận này tới công tác PCTHTL chưa cao.

Thời gian tới, để công tác PCTHTL đạt hiệu quả cao, Ban Chỉ đạo PCTHTL tiếp tục chú trọng công tác truyền thông, giáo dục về Luật PCTHTL và tác hại của thuốc lá trong cộng đồng. Phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng môi trường không khói thuốc tại các đơn vị, cơ quan, địa phương, đặc biệt tại các trường học và cơ sở y tế trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách hoạt động PCTHTL các sở, ngành, đoàn thể, cán bộ y tế, giáo viên...

Sơn Nam
Bình luận
Back To Top