38 bệnh viện trung ương thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm từ ngày 1-8

15:26 - Thứ Ba, 01/08/2017 Lượt xem: 5107 In bài viết
Hôm nay (1-8), 38 bệnh viện tuyến trung ương trực thuộc Bộ Y tế sẽ chính thức triển khai việc liên thông kết quả xét nghiệm.

Để thực hiện điều này, các bệnh viện đã tổ chức rà soát các khoa xét nghiệm, thực hiện nghiêm quy định về quản lý chất lượng xét nghiệm. Cụ thể, các bệnh viện tăng cường nhiều giải pháp để chuẩn hóa chất lượng kết quả xét nghiệm giữa các khoa xét nghiệm trong mỗi bệnh viện, thực hiện đầy đủ nội kiểm, ngoại kiểm; bảo dưỡng, bảo trì trang, thiết bị xét nghiệm theo quy định trước khi làm xét nghiệm cho người bệnh.

 

Về nguyên tắc, việc liên thông chỉ áp dụng đối với một số loại xét nghiệm, kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị trong một thời gian nhất định. Mỗi bệnh viện chỉ công nhận kết quả xét nghiệm của bệnh viện khác có chất lượng tương đương hoặc cao hơn.

Với việc liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện, ước tính chỉ cần giảm được 1% số lượng xét nghiệm phải làm thì số lượng xét nghiệm trong 1 năm có thể giảm được gần 5 triệu lượt; nếu tính mỗi xét nghiệm có giá khoảng 50.000 đồng thì sẽ tiết kiệm được khoảng 237 tỷ đồng/năm.

Theo lộ trình, đến năm 2020, ngành Y tế sẽ thực hiện liên thông xét nghiệm với các bệnh viện trong cùng một tỉnh, thành phố; đến năm 2025 sẽ liên thông xét nghiệm ở tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top